Tin mới

Nga lại đương đầu với hàng loạt đòn trừng phạt mới của Mỹ

Thứ ba, 29/04/2014, 08:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông báo của Nhà Trắng ngày 28/4, Mỹ sẽ tăng cường\ncác biện pháp trừng phạt đối với Liên Bang Nga bởi vì Mỹ cho rằng Nga đang đứng\nđằng sau các bất ổn tại khu vực miền đông của Ukraine.5 yêu cầu của Ukraine đã được gửi đến Nga tại GeneveMỹ mở rộng trừng phạt, Nga “phản đòn”Khủng hoảng Ukraine: Pháp, Mỹ đồng lòng tiếp tục trừng phạt Nga

(Tinmoi.vn) Theo thông báo của Nhà Trắng ngày 28/4, Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Liên Bang Nga bởi vì Mỹ cho rằng Nga đang đứng đằng sau các bất ổn tại khu vực miền đông của Ukraine.

Nga lại đương đầu với các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ

Người biểu tình ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine

Bộ Thương mại Mỹ công bố thắt chặt các biện pháp quy định về việc cấp giấy phép xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, có thể làm tăng cường khả năng phòng thủ của Nga. Bắt đầu từ 28/4, Bộ Thương mại cũng sẽ hủy bỏ các giấy phép hiện hành đối với việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao cho Nga.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cũng bổ sung thêm 17 công ty của Nga vào danh sách phải chịu các biện pháp trừng phạt. Theo đó các công ty này sẽ bị cấm xuất khẩu hay tái xuất khẩu cho các công ty khác các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

Trong một diễn biến khác, các nước G7 đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga. Theo các chuyên gia, Mỹ - bên bảo trợ chính của chính quyền Kiev - không thể đủ tiềm lực để đơn phương áp dụng các biện pháp nhằm để gây áp lực lên Nga, chính vì thế Washington buộc phải lôi kéo các đồng minh châu Âu trong các chiến dịch trừng phạt đối với Moscow.

Các nhà lãnh đạo châu Âu tuyên bố ba mức xử phạt có thể chống lại Nga:

1) Đình chỉ các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cơ bản mới và các thỏa thuận về tự do hóa chế độ thị thực.

2) Cấm cá nhân xin thị thực và đóng băng tài sản đối với một số cán bộ, cũng như việc bãi bỏ hội nghị thượng đỉnh giữa  EU - Nga tại Sochi.

3) Trừng phạt kinh tế bằng các biện pháp hạn chế giao dịch thương mại và đầu tư.

Tuy nhiên tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh dường như chưa đủ tầm để đối phó với Nga. Chính quyền Nga vẫn tỏ ra rất bình thường và không hề thay đổi các quan điểm về tình hình xung đột ở Ukraine. Moscow vẫn nhấn mạnh rằng, Mỹ và phương tây phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, chứ không phải là người Nga.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news