Tin mới

Mỹ tăng ngân sách quốc phòng, đáp trả Nga, trấn an đồng minh

Thứ hai, 07/12/2015, 10:20 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch tăng ngân sách "đáng kể" cho các hoạt động chiến tranh tại châu Âu, đây được cho là bước đi nhằm phản ứng lại với Nga và đảm bảo với các đồng minh của Mỹ rằng Mỹ sẵn sàng bảo vệ họ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch tăng ngân sách "đáng kể" cho các hoạt động chiến tranh tại châu Âu, đây được cho là bước đi nhằm phản ứng lại với Nga và đảm bảo với các đồng minh của Mỹ rằng Mỹ sẵn sàng bảo vệ họ.

Mỹ dự định tăng ngân sách quốc phòng để răn đe Nga và trấn an đồng minh. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Đài Sputnik dẫn nguồn từ thời báo Financial Times (FT) đưa tin Lầu Năm Góc sẽ tăng ngân sách vào năm 2017 cho các hoạt động tại châu Âu. Mỹ có kế hoạch tăng ngân sách cho chương trình Sáng kiến Củng cố An ninh châu Âu (ERI) nhằm mở rộng sự hiện diện của Mỹ tại châu Âu.

Mike McCord, Trưởng ban ngân sách Lầu Năm Góc đã công bố ý tưởng này khi đưa ra một bài phát biểu về ERI. Ông lưu ý mặc dù con số chính xác còn đang thảo luận nhưng nó sẽ là "một sự gia tăng đáng kể".

Theo RT, biện pháp được đề xuất này sẽ là phản ứng răn đe dành cho Nga trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine đồng thời sẽ "trấn an" các đồng minh của Mỹ còn đang nghi ngờ sự tận thâm của Washington với an ninh của họ.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội gần đây, ông Brian Mckeon, phó ban phụ trách Chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc tăng ngân sách quốc phòng cho các hoạt động tại châu Âu cũng sẽ chống lại Nga trong bối cảnh Nga cáo buộc vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí tên lửa tầm trung.

"Có một số khả năng là chúng tôi sẽ tăng ngân sách trong năm 2017. Họ (người Nga) sẽ thấy điều này và sẽ thấy chính mình trong ngân sách của chúng tôi. Và họ sẽ bắt đầu hiểu rằng phản ứng này không phải để đảm bảo an ninh cho họ", ông McKeon nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ đang tài trợ vũ khí (laser và hệ thống tác chiến điện tử mới) có "liên quan đến hành động khiêu khích của Nga". Ông cũng nói rằng Mỹ đang "lên kế hoạch răn đe" Nga.

Kế hoạch ngân sách của Lầu Năm Góc sẽ được trình lên vào tháng 2/2017.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine. Giới chức Kiev cùng với một số nước phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xugn độ ở Donbass nhiều lần mà không đưa ra bằng chứng. Các nhóm giám sát quốc tến cũng không đưa ra được bất cứ hành vi xâm phạm nào từ phía Nga ở biên giới Ukraine, kể cả việc tiến hành chiến tranh không tuyên bố.

Về phần mình, Moscow đã nhiều lần tuyên bố Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ Ukraine và cũng không tham gia vào xung đột Donbass và đang quan tâm đến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại nước láng giềng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news