Tin mới

Mỹ tính triển khai oanh tạc cơ, tàu sân bay sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Thứ hai, 12/09/2016, 10:00 (GMT+7)

Washington đang có kế hoạch triển khai 2 máy bay ném bom B-1 cùng một tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên để thị uy sức mạnh sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng.

Washington đang có kế hoạch triển khai 2 máy bay ném bom B-1 cùng một tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên để thị uy sức mạnh sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời quan chức thuộc Bộ Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, Washington có kế hoạch điều hai máy bay ném bom B-1 đến bán đảo Triều Tiên nhưng phải tạm hoãn triển khai một chiếc trong ít nhất 24 giờ do thời tiết xấu trên đảo Guam.

Bên cạnh đó, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan cũng sẽ được triển khai tới Hàn Quốc vào tháng 10 để tham gia tập trận hải quân.

Mỹ tính điều 2 máy bay ném bom B-1 và một tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên để thị uy sức mạnh sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân. Ảnh minh họa: Military.com

Động thái trên của Mỹ được cho là nhằm răn đe Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 5 ngày 9/9.

Hồi tháng 1/2016, Mỹ cũng đã điều một oanh tạc cơ B-52 bay tầm thấp phía trên Hàn Quốc sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 4, gọi đây là "hành động đáp trả sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng".

Hôm 9/9, Triều Tiên được cho đã tiến hành vụ thử hạt nhân, gây nên trận động đất nhân tạo có cường độ 5,3 độ richter. Bình Nhưỡng sau đó xác nhận họ đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân, và tiết lộ việc sở hữu tên lửa đạn đạo chiến lược sẵn sàng sử dụng.

Sự việc này đã dấy lên nhiều phản ứng giận dữ của các nước lớn. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ phải gánh chịu "hậu quả nghiêm trọng" vì đã "vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, cấm mọi vũ khí hạt nhân tại quốc gia này.

"Mỹ không và sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân", ông Obama tuyên bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news