Tin mới

Mỹ tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận sau chạm trán ở Biển Đông

Thứ sáu, 27/05/2016, 10:20 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 26/5 đưa ra kết luận rằng chiến đấu cơ Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ hai nước vào năm 2015 sau khi chặn máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông.

Lầu Năm Góc hôm 26/5 đưa ra kết luận rằng chiến đấu cơ Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ hai nước vào năm 2015 sau khi chặn máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban ngày 26/5 cho biết, việc chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông hồi tuần trước là không an toàn và vi phạm Bản ghi nhớ chung mà hai nước đã ký kết.

"Sau khi xem xét việc Trung Quốc chặn một máy bay trinh sát của chúng tôi, chúng tôi vừa xác định hoạt động chặn là không an toàn, dựa trên biên bản ghi nhớ với Trung Quốc và tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)", ông Urban nói.

Hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bị tố áp sát không an toàn máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ. Ảnh minh họa: Airliners

Lầu Năm Góc cũng tái khẳng định vụ việc xảy ra tại không phận quốc tế khi máy bay quân sự Mỹ đang tiến hành các hoạt động tuần tra thường kỳ. Hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay cách máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ chỉ 15 m.

Kết luận của Lầu Năm Góc mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã hành động hoàn toàn chuyên nghiệp và phù hợp với thoả thuận giữa các nước về nguyên tắc xử lý các cuộc chạm trán như vậy.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân còn ngang nhiên nói rằng cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề giữa hai nước là Mỹ phải ngừng triển khai các chuyến bay tương tự.

Tuần trước, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói không rõ động thái có vi phạm thỏa thuận hay không, nhưng hành động của Trung Quốc là "không an toàn".

Hồi năm 2015, Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận xây dựng các quy tắc về hành vi ứng xử đối với chạm trán trên không, đồng thời thiết lập một đường dây nóng về quân sự.

Xem thêm video:

[mecloud]LJFChmfIii[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news