Tin mới

Mỹ - Trung duy trì hợp tác quân sự mặc bất đồng

Thứ hai, 27/07/2015, 11:06 (GMT+7)

Mỹ vẫn duy trì hợp tác quân sự với Trung Quốc mặc những bất đồng về tình hình Biển Đông.

Mỹ vẫn duy trì hợp tác quân sự với Trung Quốc mặc những bất đồng về tình hình Biển Đông.

Mỹ mời Trung Quốc tham dự các cuộc tập trận RIMPAC 2014.

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc ngày 24/7 và hãng Reuters của Anh ngày 23/7 đưa tin, Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì hợp tác quân sự và huấn luyện quân đội hai nước mặc những căng thẳng trong vấn đề Biển Đông.

Cụ thể, Trung Quốc bắt đầu tham gia các chiến dịch chống cướp biển trên Ấn Độ Dương do Mỹ điều phối từ năm 2008.

Trung Quốc cũng được Mỹ mời tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới diễn ra định kỳ hai năm một lần do Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ chủ trì.

Trong 7 năm qua, Mỹ và Trung Quốc cũng có các cuộc diễn tập chung năm 2013 và 2014. Tàu Trung Quốc cũng thường ghé thăm Djibouti, nơi Mỹ đặt Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp châu Phi, chịu trách nhiệm chống các phần tử cực đoan trên lục địa đen. Ngoài khuôn khổ RIMPAC, các lực lượng vũ trang Mỹ và Trung Quốc còn có nhiều hoạt động hợp tác khác, như tham quan các trường, học viện của hải quân Mỹ, tìm hiểu cách người Mỹ diễn giải Quy tắc đối đầu không định trước trên biển.

Vài tuần tới, Hải quân Trung Quốc và Mỹ có kế hoạch đào tạo chung về hỗ trợ nhân đạo, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu hộ - động thái vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ giới chính trị và quân sự Mỹ.

Thông qua việc hợp tác quân sự với Mỹ, Trung Quốc đã đạt được nhiều lợi ích về chiến thuật, kỹ thuật của Quân đội Mỹ. Còn giới chức Mỹ lý giải, Washington có những lợi ích quốc phòng to lớn ở Biển Đông và biển Hoa Đông, những khu vực Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, thái độ của Mỹ đang phân hoá hai cực: Một mặt phản đối giúp đỡ "kẻ thù tiềm tàng tương lai", mặt khác kiên trì truyền thụ mô hình tác chiến kiểu Mỹ cho Trung Quốc.

Ví dụ, cựu Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc James Lyon không đồng tình với Chính sách “giúp một đất nước hiếu chiến phát triển khả năng quân sự”, gây nguy hiểm cho nước Mỹ, nhưng cũng cần “tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc để bảo vệ những mục tiêu nhạy cảm nhất. Miễn là xung đột không xảy ra.”

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lưu Giang Bình cho biết trên Reuters ngày 23/7 rằng, các cuộc giao lưu quân sự Mỹ - Trung nhằm tăng cường lòng tin giữa quân đội hai nước. Thêm vào đó, ngoài Mỹ, Trung Quốc còn “học hỏi” kinh nghiệm của các nước khác.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news