Tin mới

Mỹ từ chối hợp tác với Nga chống IS vì sợ "mất mặt"

Thứ năm, 15/10/2015, 10:07 (GMT+7)

Một thành viên Đảng Xã hội dân tộc Syrira nói rằng, Nhà Trắng từ chối hợp tác với Nga trong chiến dịch chống IS là vì lo ngại bị "mất mặt" sau khi tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga và Tổng thống Bashar Asad.

Một thành viên Đảng Xã hội dân tộc Syrira nói rằng, Nhà Trắng từ chối hợp tác với Nga trong chiến dịch chống IS là vì lo ngại bị "mất mặt" sau khi tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga và Tổng thống Bashar Asad.

Đài Sputnik của Nga đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 13/10 nói rằng Washington sẽ chỉ hợp tác cùng Nga chống IS khi

Moscow chấp thuận các chiến lược chính trị của Mỹ nhằm hạ bệ Tổng thống Assad.

"Nhà Trắng đang bỏ qua bất cứ lời kêu gọi hợp tác chống IS nào từ Nga bởi họ lo ngại rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín và thanh thế của họ trước người dân Mỹ và trên cộng đồng quốc tế sau khi Washington tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga và Tổng thống Assad", Tarek Ahmad, thành viên Đảng Xã hội dân tộc Syria nhận định.

Còn theo ông Georgy Fyodorov - Chủ tịch Trung tâm Khoa học Xã hội và Chính trị Aspect, một thành viên của Phòng Công chúng Liên bang Nga, IS có thể cũng là một sản phẩm của Mỹ giống như Taliban hay al-Qaeda. Do đó, Mỹ từ chối hợp tác tích cực với Nga để che giấu các bí mật của mình.

Mỹ gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ về việc Nga tham gia không kích chống khủng bố IS ở Syria, tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh. Sputnik News.

Tuần trước, chính phủ Mỹ thừa nhận rằng sự hỗ trợ của họ đối với Lực lượng Quân đội Tự do Syria đã được chứng minh là thất bại và tuyên bố sẽ gửi viện trợ quân sự cho các nhóm đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Hôm 13/10, Tổng thống Nga Putin nói rằng Moscow, Washington và Brussels nên hợp tác với nhau để khuyến khích các bên tham chiến ở Syria tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đẫm máu tại quốc gia Trung Đông này.

Hơn một năm qua, kể từ khi IS lộng hành, chiếm giữ vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria, một liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành cuộc không kích vào các mục tiêu của IS tại Syria khi chưa có sự phê duyệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như sự đồng ý của Damascus.

Bắt đầu từ ngày 30/9/2015, Nga bắt đầu cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria sau một đề nghị từ Tổng thống Assad.

Luật pháp quốc tế cho phép sử dụng vũ lực ở nước ngoài nếu điều đó được ủy quyền bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, giống như mọt hành động tự vệ, hoặc theo yêu cầu của chính quyền nước này.

Mặc dù Mỹ gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ về việc Nga tham gia không kích chống khủng bố IS ở Syria, tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad trong chiến dịch này.

Xem thêm video Không quân Nga phá hủy nguồn cung ứng vũ khí của IS:

[mecloud]dNiMR17KuB[/mecloud]

[mecloud]NCpchFScoS[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin