Tin mới

Sợ Covid-19, 500 người Trung Quốc ở Nga tự phong tỏa như Vũ Hán

Thứ sáu, 17/04/2020, 14:40 (GMT+7)

Khi Covid-19 lây lan ở Nga, một nhóm 500 cư dân Trung Quốc tại thành phố Khabarovsk đã tự cách ly bên trong một khu chung cư từ ngày 1/4.

"Tất nhiên là chúng tôi rất muốn về nhà. Nhưng biên giới đóng cửa, các chuyến bay bị hủy, tin đồn về người nhiễm trong hành trình trở về và vì công việc của tôi ở đây nên chúng tôi phải ở lại Nga, tự giữ an toàn cho bản thân", Liu Haijun, 50 tuổi, một người dân đến từ thành phố Tuy Phân Hà, đông bắc Trung Quốc nói với Reuters qua điện thoại.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng tại Nga đã buộc 150.000 công dân Trung Quốc sống tại đây quyết định giữa việc trú ẩn tại chỗ hoặc cố trở lại Trung Quốc. Hàng nghìn người chọn quay về quê nhà, trong đó có 2.443 người Tuy Phân Hà. Điều này gây ra một làn sóng người nhiễm buộc các nhà chức trách phải đóng cửa biên giới trong tháng này, đặt thành phố vào tình trạng phong tỏa

Liu nói rằng hầu hết người dân Trung Quốc tại Nga đều nhận thức sâu sắc về  cách thức dịch bệnh tàn phá Vũ Hán. "Nhưng hầu hết người Nga lại không biết điều này. Họ vẫn đi khắp nơi mà không đeo khẩu trang, hôn và chào hỏi nhau. Nếu một người nhiễm thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người nhiễm", Liu hiện đang điều hành một doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc ở Nga nói.

Theo Liu, khi chủ sở hữu nhà khách Khabarovsk đề xuất với cư dân trong khu thực hiện phong tỏa như Vũ Hán, mọi người đã đồng tình. "Các cổng được chủ nhà khóa lại. Nếu bạn đã vào trong thì không thể rời đi. Nếu bạn đã ra là không thể vào. Chúng tôi không muốn bất cứ ai mang virus vào trong". Người dân đi mua nhu yếu phẩm tại một siêu thị nhỏ bên dưới chung cư. Đối với những nhu cầu khác, chủ nhà sẽ nhận đơn đặt hàng và giao đến tận cổng. Dù không bị ép buộc nhưng người dân tại nhà khác này đã thực hiện theo những lời khuyên y tế được khuyến khích tại Trung Quốc như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội khi đi trong bãi đậu xe.

Liu cho biết các nhân viên của lãnh sự quán Trung Quốc trong thành phố đã đến chung cư này để thu thập thông tin và nói với mọi người hãy liên lạc với họ khi cần hỗ trợ. Tuy nhiên, phía chính quyền địa phương thì không có liên lạc gì với họ.

Quang cảnh tại một con phố ở Tuy Phân Hà, thành phố giáp biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho nhiều người Nga làm việc tại nhà từ ngày 1/4 và các nhà chức trách đã phong tỏa phần lớn đất nước. Người dân được lệnh giữ khoảng cách với nhau và các cửa hàng thực phẩm cũng áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Nhiều người Nga đã đeo khẩu trang mặc dù những hiệu thuốc tuyên bố hết hàng từ lâu.

Hôm qua, Nga báo cáo 3.448 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 tại nước này lên gần 28.000. Moscow từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trong việc xử lý Covid-19. Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc gần đây cho rằng Moscow đã không thực hiện đủ biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus. "Chúng tôi khó có thể đồng ý với lời chỉ trích như vậy", phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố hôm 15/4.

Trung Quốc đã cấm người nước ngoài nhập cảnh và đang nỗ lực ngăn chặn các ca nhiễm nhập khẩu từ nước ngoài. Tuần này, chính quyền Thượng Hải cho biết 60 người trên chuyến bay của Aeroflot trở về từ Moscow tuần trước đã dương tính với Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news