Tin mới

Nạn nhân đầu tiên của "Hồ sơ Panama" - Thủ tướng Iceland - từ chức

Thứ tư, 06/04/2016, 09:30 (GMT+7)

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức hôm 5/4 và trở thành nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức hôm 5/4 và trở thành nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Theo BBC, ông Sigmundur Gunnlaugsson là 1 trong số hàng chục nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên khắp thế giới bị nêu tên trong Hồ sơ Panama bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca.

Thủ tướng Iceland Gunnlaugsson đã từ chức sau vụ bê bối "Hồ sơ Panama". Ảnh: Reuters

Hôm 4/4, trước quốc hội Iceland đã diễn ra cuộc biểu tình lớn. Trên khắp thủ đô Reykjavik cũng diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống thủ tướng. Theo Hồ sơ Panama, ông Gunnlaugsson và vợ là bà Anna Sigurlaug Palsdottir bị tố mua công ty Wintris ở Quần đảo Virgin thuộc Anh vào năm 2007. BBC đưa tin ông không tuyên bố lợi ích tại công ty này khi vào Quốc hội năm 2009 và bán 50% công ty cho vợ mình vơi giá 1 USD sau 8 tháng. Ông Gunnlaugsson nói rằng mình không vi phạm quy định nào và vợ ông không được lợi về tài chính. Nhưng theo tài liệu được bà Palsdottir ký năm 2015, công ty này được sử dụng để đầu tư hàng triệu đô la tiền thừa kế.

Cũng theo BBC, trước khi từ chức, ông Gunnlaugsson đã đề nghị Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson giải thể Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm sau khi phe đối lập đòi bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối.

Người kế nhiệm ông Gunnlaugsson là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Iceland, phó lãnh đạo đảng Tiến bộ Sigurdur Ingi Johannsson. Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, ông này cho biết: "Thủ tướng thông báo trong cuộc họp thành viên đảng tại quốc hội rằng ông sẽ từ chức và tôi sẽ là người thay thế".

Ngày 3/4, Hiệp hội Ký giả quốc tế chuyên về điều tra (ICIJ) đã công bố một vụ rò rỉ tài liệu khổng lồ, gọi là "Hồ sơ Panama". Hồ sơ này bao gồm 11 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. Các tài liệu nói đến 12 lãnh đạo thế giới đã mãn nhiệm và còn đương nhiệm cùng với 128 chính trị gia và công chức khác. Theo đó, công ty Mossack Fonseca đã giúp các khách hàng của mình rửa tiền, tránh lệnh trừng phạt và trốn thuế.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.