Tin mới

Nâng đỡ cho 'ông trùm' Đường Nhuệ, 4 cán bộ xộ khám

Thứ tư, 22/07/2020, 09:47 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 nghi can là cán bộ nhân viên có liên quan đến Đường Nhuệ.

Tin tức mới nhất trên báo Tuổi TrẻVnexpress cho hay liên quan đến vụ án Đường Nhuệ, 4 người gồm GĐ Trung tâm đấu giá cùng 3 cán bộ bị cáo buộc đã 'nâng đỡ' và giúp cho Nguyễn Thị Dương - vợ của Đường Nhuệ trúng đấu giá đất từ việc đe dọa người khác.

Theo đó, trong bản kết luận điều tra ra ngày 13/7, CA tỉnh Thái Bình đã xác định ngày 29/10/2019, Thái Bình cho phép đấu giá 10 lô đất khu quy hoạch dân cư ở phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp được giao thực hiện.

Bị can Phạm Văn Hiệp. Ảnh công an cung cấp

Vào khoảng giữa tháng 12/2019, sau khi bán xong 8 lô, việc đấu giá lô đất số 9 với diện tích hơn 90m2 đã được thực hiện tại phòng làm việc của ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm với 8 người tham gia.

Trong khi đó vợ của Đường Nhuệ đứng ra làm thủ tục đấu giá hộ bà  Nguyễn Thị Hạnh. Trả tiền cao nhất nhưng phiếu đấu giá của Dương không hợp lệ nên bị loại. Anh Đạt, 25 tuổi, là người trúng đấu giá.

Ngay sau đó, Dương đã gọi Đường Nhuệ cùng đàn em đến Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình để đe dọa anh Đạt khiến anh này phải đồng ý nhượng lại.

Vợ chồng Đường Nhuệ là xã hội đen máu mặt ở đất Thái Bình. Ảnh: Internet

Hai bên lập tức vào Trung tâm dịch vụ đấu giá làm thủ tục nhượng lại lô đất.

Tại phòng đấu giá, GĐ Hiệp bảo với thuộc cấp của mình là Trịnh Thị Minh Thúy (trưởng phòng), Hà Văn Dũng (ngân viên) rằng Hạnh là 'bà cô' của anh ta ngầm thông báo tạo điều kiện giúp đỡ.

Hiệp sau đó đã gặp Vũ Xuân Thành (đấu giá viên của Trung tâm) đề nghị giúp chuyển người trúng đấu giá lô đất từ anh Đạt sang bà Hạnh nhưng thực chất là chuyển sang cho Dương - vợ của Đường Nhuệ.

Cuộc chuyển nhượng này thành công nên Dương đã mời cả phòng Hiệp đi ăn trưa nhưng mọi người từ chối.

Vợ Đường Nhuệ 'lót tay' cho các cán bộ nhân viên sau khi phi vụ trót lọt mỗi người phong bì 500.000 đồng.

Cũng trong ngày, Hiệp ký thông báo về danh sách người trúng trong đó có bà Hạnh trúng đấu giá lô đất số 9.

Sau khi trúng đấu giá, Dương đã thay bà Hạnh đi nộp 2,7 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước nhằm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà.

Dưới vỏ bọc đi Từ thiện, Dương đã che mắt được nhiều người. Ảnh: Internet

Trong bản kết luận điều tra không nêu lô đất này hiện thuộc về ai cũng như không công khai những thỏa thuận đấu giá hộ giữa Dương và bà Hạnh.

Theo đánh giá của cơ quan công an, Thành được giao tổ chức trong khi Thúy và Dũng được giao giám sát cuộc đấu giá.

Tuy nhiên, do nể nang Hiệp mà cả 3 đã làm trái quy định của Luật đấu giá tài sản.

Những màn khoe của gây chú ý trên MXH. Ảnh: Internet

Dù bốn bị can không vụ lợi nhưng đã vì động cơ cá nhân mà cố ý làm trái công vụ để thay đổi kết quả trúng đấu giá. Hành vi họ gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước.

Trong cuộc đấu giá, dù Hiệp không có trong thành phần nhưng lại thường xuyên có mặt nhằm tác động để thay đổi kết quả.

Nguyễn Thị Dương dưới vỏ bọc doanh nahan. Ảnh: Internet

Quá trình điều tra, Hiệp cũng không thừa nhận hành vi của mình.

Dương cùng Hiệp, Thành, Thúy, và Dũng bị Công an tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015; khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm.

Dương được xác định không có chức vụ, quyền hạn, không quyết định được việc thay đổi người trúng đấu giá.

Dù vậy với mục đích đấu giá bằng được lô đất, Dương đã đe dọa người trúng đấu giá phải miễn cưỡng từ bỏ kết quả và giúp sức cho nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

Đây là vụ án thứ hai vợ của Đường Nhuệ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

>>> Xem thêm: Ái nữ nhà Đường Nhuệ bất ngờ ẩn ý về thời thế nhân sinh giữa lúc bố mẹ gặp 'vận đen'

Trước đó, y bị bắt do đánh người gây thương tích.

Vợ chồng Đường Nhuệ được xem là 'trùm xã hội đen' máu mặt tại đất Thái Bình hoạt động cho vay nặng lãi cũng như thâu tóm đấu thầu đất và bảo kê.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news