Tin mới

Năng lực phòng thủ tên lửa của Nhật đã sánh ngang Mỹ

Thứ ba, 09/09/2014, 14:32 (GMT+7)

Global Post ngày 8/9 đưa tin, Đô đốc Hải quân Mỹ Jonathan Greenert bày tỏ hy vọng sẽ được chứng kiến sự hợp tác tăng cường hơn nữa với Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo và rà phá thủy lôi theo chính sách an ninh mới của Tokyo.

Global Post ngày 8/9 đưa tin, Đô đốc Hải quân Mỹ Jonathan Greenert bày tỏ hy vọng sẽ được chứng kiến sự hợp tác tăng cường hơn nữa với Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo và rà phá thủy lôi theo Chính sách an ninh mới của Tokyo.

 

Trong một sự kiện của giới chuyên gia tại thủ đô Washington, Đô đốc Greenert đặt ra tầm nhìn của ông cho việc hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật.

Theo ông nhận định, công nghệ đánh chặn tên lửa và năng lực tác chiến hiện nay của Nhật Bản sẽ "sánh ngang" với các năng lực của Mỹ trong việc đối phó với mối đe dọa mang tính chất khu vực và quốc tế bắt nguồn từ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ngoài ra, Đô đốc Greenert cũng thấy được vai trò mở rộng của Nhật Bản trong lĩnh vực rà phá thủy lôi, đặc biệt ở Eo biển Hormuz trong Vịnh Persia, khu vực hai nước cùng có lợi ích thương mại.

Đô đốc Hải quân Jonathan Greenert  nhận định công nghệ đánh chặn tên lửa và năng lực tác chiến hiện nay của Nhật Bản sẽ "sánh ngang" với các năng lực của Mỹ

Trước đây, những hoạt động hợp tác quân sự đều bị Hiến pháp Nhật Bản hạn chế, trong đó cấm Tokyo thực hiện các hành động hỗ trợ đồng minh Mỹ nếu bản thân nước Nhật không bị tấn công.

Dù đã sửa đổi Hiến pháp nhưng chính phủ của Thủ tướng Abe vẫn cần sự chấp thuận của Quốc hội trước khi thực hiện bất cứ quyền tự vệ tập thể mở rộng nào.

Những bình luận trên của Đô đốc Greenert được đưa ra sau quyết định hồi tháng Bảy của Nhật Bản về việc hợp pháp hóa quyền phòng vệ tập thể bằng cách diễn giải lại Hiến pháp ưa chuộng hòa bình của nước này, theo đó sẽ cho phép Tokyo thể hiện vai trò chủ động hơn trong các vấn đề an ninh quốc tế.

Đối với sự cố máy bay chiến đấu Trung Quốc suýt va chạm với một máy bay hải quân Mỹ trên không phận quốc tế tại vùng biển Hoa Đông hồi tháng trước, Đô đốc Greenert quan ngại rằng một sự cố tương tự như vậy có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết Washington không có ý định thay đổi các hoạt động trinh sát tại không phận quốc tế gần Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh tránh để xảy ra tình huống đáng tiếc thông qua đối thoại.

 

Yên Yên (Nguồn: Global Post)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news