Tin mới

NATO điều quân tới Đông Âu, đóng băng quan hệ với Nga

Thứ sáu, 09/05/2014, 08:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Do tình hình ngày càng tồi tệ ở Ukraine\nnên NATO đã quyết định tăng cường các máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra đến\nkhông phận các nước vùng Baltic như Ba Lan và Romania.

(Tinmoi.vn) Do tình hình ngày càng tồi tệ ở Ukraine nên NATO đã quyết định tăng cường các máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra đến không phận các nước vùng Baltic như Ba Lan và Romania.

NATO điều quân tới Đông Âu, đóng băng quan hệ với Nga

Máy bay F-15 của NATO đang được điều đến Đông Âu

Vào ngày hôm qua, trong một bài phát biểu của Tư lệnh NATO, tướng Philip Breedlove cho biết, “quân đội NATO cần phải tăng cường sự hiện diện hơn nữa ở Đông Âu do tình hình căng thẳng ở Ukraine ngày càng leo thang. Ngoài các máy bay chiến đấu, NATO có thể sẽ xem xét khả năng tăng quân đồn trú lâu dài tại khu vực đầy nhạy cảm này”.

Trước đó một hôm, Breedlove đã gặp Thủ tướng Canada Stephen Harper để bàn về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Sau đó người đứng đầu chính phủ Canada tiết lộ rằng, "NATO đã yêu cầu Mỹ và Canada cần giúp các đồng minh của chúng tôi ở Đông Âu và Canada đã gửi đại diện của quân đội, lực lượng không quân và hải quân đến khu vực này ". Đồng thời một lần nữa chính phủ Canada bày tỏ quan ngại về sự leo thang căng thẳng ở khu vực Đông Nam Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong một cuộc họp báo tại Brussels (Bỷ) đã nhấn mạnh, liên minh NATO đã sẵn sàng có biện pháp để bảo đảm an ninh cho các thành viên. Ông nói, "nếu cần thiết , chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo vệ các thành viên NATO".

Tổng thư ký nhắc lại rằng, vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine nên NATO đã tăng cường tuần tra không phận Baltic bằng các máy bay chiến đấu và máy bay do thám AWACS trên lãnh thổ Ba Lan và Romania. Hay là tăng cường các tàu chiến tại khu vực Biển Đen.

Hợp tác giữa Nga và NATO đang xấu đi

Sự bất đồng quan điểm về tình hình Ukraine đã có một tác động tiêu cực trên tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa Nga và NATO, bao gồm cả việc cung cấp hàng hóa cho các lực lượng quốc tế tại Afghanistan và cuộc chiến chống hải tặc ngoài khơi phía đông châu Phi. Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO,Trung tướng Marc Shissler tuyên bố, "sự hợp tác giữa NATO và Nga hiện đang bị dừng lại, mặc dù trong điều kiện nhất định nó có thể được phục hồi. Nguyên nhân là do Nga không hành xử như một đối tác với NATO".

Như chúng ta đã biết, trong tháng Tư, Hội đồng NATO đã thông báo rằng, NATO sẽ đình chỉ toàn bộ các hợp tác quân sự và dân sự với Moscow vì các sự kiện xung quanh Ukraine. Đáp lại, phía Nga đã rút khỏi Brussels (nơi đặt trụ sở của NATO) tham vấn trưởng đại diện quân sự của Nga tại NATO, Đại tá Valery Yevnevich .

Tuy nhiên Nga vẫn tiến hành các biện pháp chống lại cướp biển ở bờ biển ngoài khơi Châu Phi bất chấp sự không hợp tác từ phía NATO. Các tàu chiến của Nga tiếp tục cung cấp các hoa tiêu dẫn đường cho các hoạt động hàng hải tại khu vực này. Cuối tuần trước, Hạm đội Thái Bình Dương của Liên bang Nga thông báo rằng, Hạm đội đã điều một chiến hạm hiện đại Shaposhnikov đến Vịnh Aden để chống hải tặc.

Trong một động thái khác, EU, Mỹ và Canada đang tiến hành các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga. Còn Nga cũng có những hành động đáp trả tương tự. Các chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine rất có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Nga và toàn bộ phương tây. Hậu quả sẽ làm bất lợi cho cả 2 phía.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news