Tin mới

NATO tin tưởng vai trò lãnh đạo của tổng thống đắc cử Trump

Thứ bảy, 19/11/2016, 09:50 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/11 bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ duy trì cam kết với liên minh, đồng thời mong muốn được đối thoại sớm với Trump.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/11 bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ duy trì cam kết với liên minh, đồng thời mong muốn được đối thoại sớm với Trump.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Tổng thống đắc cử Trump sẽ tiếp tục duy trì cam kết mạnh mẽ của Mỹ với an ninh châu Âu và với NATO. Điều này không chỉ đóng vai trò quan trọng với châu Âu mà với cả phía Mỹ", AP dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Brussels.

Ông Stoltenberg cũng nhắc lại sự hỗ trợ của NATO với Mỹ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, rằng đó là lần duy nhất NATO kích hoạt điều khoản "tất cả vì một, một vì tất cả" để giúp đỡ một nước thành viên khi xảy ra sự cố.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Trump. Ảnh: Politico

Tổng thư ký NATO cũng mong muốn ôg Trump tiếp tục gây sức ép lên các đồng minh NATO để đẩy mạnh các khoản chi quốc phòng nhằm đảm bảo sự công bằng trong khối. Hiện Mỹ đang chiếm tới 70% các khoản đóng góp cho NATO.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump từng chỉ trích các đồng minh NATO không chi đủ tiền cho quốc phòng, trong khi Mỹ phải trả quá nhiều. Nhà tỷ phú này khẳng định Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ các đồng minh "đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ đối với Mỹ".

Tuy nhiên, đối với Tổng thư ký NATO, ông không cho rằng đây là vấn đề lớn.

Trong một thông báo được đưa ra tối 17/11, NATO cho biết ông Stoltenberg đã có cuộc "trò chuyện tốt đẹp" với Trump về tương lai của liên minh. Tổng thư ký NATO đã gửi lời cảm ơn ông Trump vì đã nêu bật vấn đề chi tiêu quốc phòng trong khối và "hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng mặc dù đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc chia sẻ gánh nặng giữa các thành viên, song vẫn còn nhiều việc phải làm", thông báo cho biết thêm.

[mecloud]f2R5rOeqQJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news