Tin mới

Nga chẳng mất gì khi rút khỏi Syria

Thứ năm, 17/03/2016, 16:05 (GMT+7)

Nga đã rút quân khỏi Syria nhưng ảnh hưởng chính trị của Moscow trong khu vực lại đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nga đã rút quân khỏi Syria nhưng ảnh hưởng chính trị của Moscow trong khu vực lại đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Khi được hỏi về lý do đằng sau quyết định rút quân khỏi Syria của Nga, chuyên gia người Đức về Trung Đông Markus Kaim cho rằng, Nga đã hoàn toàn đạt được các mục tiêu quân sự và chính trị của họ tại quốc gia Ả Rập này.

"Nga đã giành lại vai trò 'người chơi lớn' trong khu vực khi nói về quốc gia giữ vị trí quan trọng trong giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria", ông Markus nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Tagesschau của Đức.

Các máy bay Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Markus Kaim cũng cho rằng sự hiện diện của Nga tại Syria đã tại ra thay đổi lớn trong Chính sách của Washington đối với Moscow.

Chỉ vài tháng trước, Tổng thống Mỹ Obama, người xem nhẹ chính sách đối ngoại của Nga đã nhận ra rằng không có cách nào để loại Nga khỏi tiến trình giải quyết những xung đột quốc tế.

"Do đó, Nhà Trắng không còn cách nào khác là phải thừa nhận tầm quan trọng của Nga", Markus Kaim nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng Moscow sẽ giữ lại đòn bẩy của mình ngay cả khi đã rút lực lượng không quân khỏi Syria.

"Nga không mất bất cứ điều gì ... Hơn nữa, họ vẫn giữ đòn bẩy ở lại Syria, bao gồm cả quân sự", Markus Kaim nói.

Hôm 14/3, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu rút quân khỏi Syria sau khi đã hoàn thành các mục tiêu.

Tuy nhiên, Moscow vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự tại quốc gia Ả Rập này. Cùng với đó, thời hạn rút lui hoàn toàn cũng chưa được công bố.

Ông Putin cũngnêu rõ rằng các lực lượng Nga sẽ tiếp tục duy trì tại cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news