Tin mới

EU 'chốt' cấm vận dầu Nga, quyết gây áp lực để chấm dứt chiến tranh

Thứ ba, 31/05/2022, 10:18 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo EU cuối cùng cũng thống nhất về gói trừng phạt thứ 6 giáng lên Nga.

Ngày 30/5, Tổng thống Ukraine Volody Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đoàn kết để gây áp lực tối đa lên Moscow. Ông cho rằng các tranh chấp về lệnh trừng phạt đã kéo dài vài tuần và điều này "chỉ khuyến khích Nga gây thêm áp lực lên các bạn". Gói trừng phạt cuối cùng được đưa ra vào ngày 8/4.

Sau nhiều tuần bất đồng, Liên minh châu Âu đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga, chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố. Ông lưu ý rằng vòng trừng phạt mới nhất bao gồm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu của Nga cho khối.

Theo ông Michel, thỏa thuận được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels. Họ thống nhất cắt giảm "nguồn cung kinh phí khổng lồ" của Nga dành cho xung đột vũ trang. "Áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt chiến tranh", Chủ tịch Hội đồng châu Âu viết trên Twitter.

Nhập khẩu dầu đường ống được miễn trừ cấm vận một phần. Tức là lệnh trừng phạt chỉ áp dụng đối với dầu nhập khẩu qua đường biển của Nga.

EU 'chốt' cấm vận dầu Nga, quyết gây áp lực để chấm dứt chiến tranh
EU 'chốt' cấm vận dầu Nga, quyết gây áp lực để chấm dứt chiến tranh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định mà bà tin rằng  "sẽ cắt giảm hiệu quả khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga sang EU vào cuối năm nay." Nga cung cấp cho EU 40% lượng khí đốt tự nhiên và 25% lượng dầu của các quốc gia.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nói rõ trong các cuộc thảo luận hôm qua rằng nước này sẽ chỉ ủng hộ vòng trừng phạt thứ 6 nếu nguồn cung dầu của họ có thể được đảm bảo. Hungary nhận hơn 60% lượng dầu thô của mình từ đường ống Druzhba thời Liên Xô. Nga cũng cung cấp 85% lượng khí đốt tự nhiên cho quốc gia không giáp biển này.

Ông Orban nhấn mạnh rằng Hungary có quyền mua dầu của Nga từ "các nguồn khác" trong trường hợp "có điều gì đó xảy ra với đường ống dẫn dầu của Nga".

Bình luận của Thủ tướng Hungary được đưa ra không lâu sau khi bà Lana Zerkal, cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Haluschenko, gợi ý rằng "điều gì đó nên xảy ra" với đường ống Druzhba để dạy cho Budapest một bài học. "Theo quan điểm của tôi, sẽ rất thích hợp nếu có điều gì đó xảy ra với đường ống", bà Zerkal nói, đề cập đến đường ống từ thời Liên Xô như một "đòn bẩy tuyệt vời" để ảnh hưởng đến Chính sách của Budapest.

Vị cố vấn này nói thêm: "Nhưng một lần nữa, điều này nằm trong tay của chính phủ và tổng thống để quyết định các vấn đề chính trị và liệu chúng tôi có thực sự muốn đối thoại với ông Orban bằng ngôn ngữ mà ông ấy hiểu và cái mà ông ấy đang áp đặt lên Liên minh châu Âu hay không".

Hội nghị thượng đỉnh Brussels dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào hôm nay, khi 27 quốc gia thành viên xem xét các đề xuất liên quan đến việc mở rộng hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, cũng như hỗ trợ điều tra tội phạm chiến tranh.

Một đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia thành viên EU và chủ tịch Hội đồng châu Âu bao gồm viện trợ khoảng 9,7 tỷ USD (9 tỷ euro) cho Ukraine.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Ngoại trưởng Anh tiết lộ nỗi sợ của phương Tây khi Nga chiến thắng tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news