Tin mới

Nga đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam

Thứ ba, 07/04/2015, 09:23 (GMT+7)

Nga\ntiếp tục bổ sung vào danh sách các đối tác mới và xây dựng các mối quan hệ\nthương mại dày đặc hơn với các quốc gia mới. Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ và\nphương Tây đang ngày càng xấu đi do cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì các đối tác\nmới và lâu năm đang được Nga hết sức coi trọng, trong đó có Việt Nam.

Nga tiếp tục bổ sung vào danh sách các đối tác mới và xây dựng các mối quan hệ thương mại dày đặc hơn với các quốc gia mới. Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ và phương Tây đang ngày càng xấu đi do cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì các đối tác mới và lâu năm đang được Nga hết sức coi trọng, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Việt Nam và Nga hiện nay là một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, điển hình như lĩnh vực dầu khí, năng lượng hạt nhân và hợp tác quân sự-kỹ thuật. Quan hệ truyền thống giữa hai nước đã có từ thời Liên Xô và hiện nay đang ngày càng được phát triển tốt đẹp.

Vào ngày 6/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến thăm Việt Nam và tiếp tục đưa mối quan hệ Nga-Việt lên một tầm cao mới. Thủ tướng Nga đã gặp gỡ và hội đàm với hàng loạt lãnh đạo Việt Nam. Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Và ông Dmitry Medvedev cũng mời các đoàn đại biểu Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Nga nhận lễ kỷ niệm của 70 năm chiến thắng Phát xít sẽ được tổ chức vào tháng Năm ở Moscow.

Medvedev sẽ ở lại Việt Nam trong hai ngày và một trong những điểm chính (ngoài các lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt) được hội đàm là các vấn đề trong việc thanh toán tiền tệ quốc gia (đồng Rúp và Việt Nam đồng) trong thương mại giữa hai nước. Giao dịch thương mại bằng đồng nội tệ đã được chính phủ Nga áp dụng với các nước SNG và Trung Quốc, sắp tới có thể với Ai Cập, và bây giờ đang hội đàm với Việt Nam. Tất nhiên việc này đang được xem xét nghiêm túc để giao dịch thương mại giữa hai nước được hưởng lợi và tránh phụ thuộc quá nhiều vào đồng USD.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Moscow. Và chắc chắn trong tương lai, quan hệ Nga-Việt còn phát triển hơn nữa để xứng đáng với nguồn lực của hai nước.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.