Tin mới

Nga đang chuẩn bị gì để đối phó với EU và G7?

Thứ hai, 29/09/2014, 14:35 (GMT+7)

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên căng\nthẳng nhất là kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Trước các biện pháp trừng phạt của\nMỹ và phương Tây thì Moscow đang lên kế hoạch đáp trả xứng đáng với EU và nhóm\n7 nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên căng thẳng nhất là kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây thì Moscow đang lên kế hoạch đáp trả xứng đáng với EU và nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Binh lính của lực lượng chính phủ Ukraine tại khu vực miền đông

Cuộc khủng hoảng ở miền đông của Ukraine và việc Nga sáp nhập bán bảo Crimea đã làm phương Tây liên tục gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại giao đối với Nga và ít nhiều đã gây ra những hậu quả xấu đến nền kinh tế của Nga.

Trong một tuyên bố của các ngoại trưởng G7 (Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Ý và Nhật Bản) và Đại diện cấp cao của EU nhấn mạnh rằng họ đang lên kịch bản các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga trong trường hợp miền đông Ukraine không tuân thủ các thỏa thuận Minsk.

Nhớ lại vào ngày 5/9 dưới sự trung gian của Nga và Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) thì lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và chính quyền Kiev đã đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn và ngày 19/9 lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực. Quan sát quốc tế đã kết luận rằng thỏa thuận ngừng bắn được hai bên tôn trọng. Nhưng các nước G7 và Liên minh châu Âu tiếp tục cáo buộc Moscow không có trách nhiệm dẫn đến hàng loạt các cuộc xung đột tiếp tục đẫm máu ở miền đông Ukraine. Chính vì thế phương Tây một lần nữa thông báo rằng họ đã sẵn sàng để tiếp tục trừng phạt Nga.

Trong khi đó theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Nga Ivan Soltanovskogo nhấn mạnh, Moscow đang chuẩn bị ứng phó với các mối đe dọa mới từ phương Tây. Nga có thể áp đặt một lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với một số chính trị gia châu Âu nếu như họ tiếp tục trừng phạt Nga.

Đồng thời, theo ông Ivan Soltanovskogo thì Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU sẽ chỉ diễn ra sau khi bãi bỏ lệnh trừng phạt áp đặt đối với Liên bang Nga. Ngoài ra các quan chức chính quyền Nga luôn cảnh báo phương Tây sẽ phải gánh chịu các hậu quả tương đương nếu tiếp tục các biện pháp trừng phạt và cô lập Nga, Moscow có đủ tiềm lực để chống lại toàn bộ phương Tây.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news