Tin mới

Nga hoàn tất hai tàu khu trục hiện đại cho Việt Nam

Thứ tư, 20/05/2015, 08:42 (GMT+7)

Truyền thông Nga hôm 19/5 cho biết, nhà máy Zelenodolsk ở Tatarstan đã hoàn tất 2 tàu khu trục lớp Gepard đóng cho Việt Nam đã hoàn tất, chỉ còn chờ lắp đặt vũ khí sẽ sẵn sàng bàn giao.

Truyền thông Nga hôm 19/5 cho biết, nhà máy Zelenodolsk ở Tatarstan đã hoàn tất 2 tàu khu trục lớp Gepard đóng cho Việt Nam đã hoàn tất, chỉ còn chờ lắp đặt vũ khí sẽ sẵn sàng bàn giao.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn phát biểu của ông Rafis Fatykhov, người phát ngôn của nhà máy Zelenodolsk tại nước cộng hòa Tatarstan, trực thuộc Nga cho biết: "Nhà máy Zelenodolsk mang tên Gorky đã xây dựng xong hai tàu khu trục thuộc Dự án 3.9 cho Hải quân tại Việt Nam. Việc đóng tàu hiện đã hoàn tất, chỉ còn lắp đặt các loại vũ khí".

Nhà máy Gorky  gọi hai tàu Gepard mới của Việt Nam là “tàu chiến săn ngầm”, ý khẳng định rằng Gepard sẽ sở hữu khả năng chống ngầm mạnh mẽ.

Theo RIA Novosti, việc đóng cặp chiến hạm “báo đốm” thứ hai này được xưởng đóng tàu Zelenodolsk khởi công tháng 9/2013, sau khi cặp chiến hạm đầu tiên mang tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ được đưa vào biên chế hải quân Việt Nam năm 2011.

Hai tàu khu trục lớp Gepard sẽ được Nga giao cho phía Việt Nam đúng như dự kiến vào cuối năm 2016.

Theo hợp đồng được ký tháng 2/2013, cặp chiến hạm mới này có đặc điểm tương tự như bộ đôi đã bàn giao trước đó, tuy nhiên được trang bị các vũ khí chống tàu ngầm cùng hệ thống đẩy hiện đại.

Theo kỹ sư trưởng của Cục thiết kế Zelenodolsk Yevgeny Matveyev, thời hạn chót để phía Nga bàn giao cặp chiến hạm Gepard 3.9 mới này là vào cuối năm 2016.

Gepard 3.9 là phiên bản dành cho xuất khẩu của Dự án tàu hộ vệ 11661. Tàu được đóng tại nhà máy Zelenodolsk ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Theo một báo cáo gần đây của công ty Mỹ IHS, trong năm 2014, Nga là nước bán vũ khí lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Khách hàng chính của Nga là Trung Quốc (2.300 tỷ USD), Ấn Độ (1.700 triệu USD),  Venezuela và Việt Nam (1.000 triệu USD mỗi nước).

Xem thêm video chiến hạm Nga - Trung Quốc tập trận trên Địa Trung Hải:

[mecloud]dzcmhrbvgC[/mecloud]

Yên Yên (RIA Novosti)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news