Tin mới

Nga lên tiếng vụ chặn đầu máy bay do thám Mỹ

Thứ hai, 13/04/2015, 08:44 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/4 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc một chiến đấu cơ Nga bay áp sát và suýt va chạm máy bay do thám Mỹ trên vùng biển Baltic.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/4 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc một chiến đấu cơ Nga bay áp sát và suýt va chạm máy bay do thám Mỹ trên vùng biển Baltic.

Itar-TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov cho biết, vụ việc xảy ra vào ngày 7/4 khi chiến đấu cơ Su-27 của Nga trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện một mục tiêu không rõ ràng trên biển Bantic và mục tiêu này đang di chuyển về phía biên giới Nga.

Chiến đấu cơ của Nga đã được chỉ thị ngăn chặn mục tiêu này và xác định đây là máy bay do thám RC-135U của Lực lượng không quân Mỹ.

Sau khi bị tiếp cận, chiếc RC-135U đã đổi hướng và điều quan trọng là trong quá trình bay gần biên giới Nga, máy bay do thám này đã bắt bộ phận phát đáp.

 

"Không có tình huống bất ngờ xảy ra khi các chiến cơ Su-27 áp sát máy bay do thám của Mỹ", ông Konashenkov khẳng định.


Máy bay đánh chặn Su-27 của Nga bị tố đã bay áp sát và suýt va chạm máy bay máy bay do thám Mỹ

Trước đó, Lầu Năm Góc cho rằng RC-135U thực hiện một chuyến bay thường lệ trong không phận quốc tế vào ngày 7/4 khi nó bị các chiến cơ Su-27 của Nga chặn lại "theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

RC-35 là phiên bản được nâng cấp và quân sự hóa của Boeing-707, có chức năng thu thập nhiều loại thông tin tình báo từ các tín hiệu điện tử và radar của đối phương. Khi xảy ra vụ việc trên, nó được cho là đang theo dõi các hoạt động của Nga ở vùng phía tây và Kaliningrad.

Gần đây, giới chức NATO đã phàn nàn về sự hiện diện gia tăng của các máy bay quân sự Nga trong không phận châu Âu, trong đó có trên biển Baltic.

Trong khi đó, Nga cũng cáo buộc NATO đang củng cố sức mạnh quân sự quy mô lớn dọc biên giới phía tây nước này. Moscow chỉ trích sự tăng cường hoạt động quân sự của NATO ở các nước Baltic là "chưa từng có và nguy hiểm".

 

Yên Yên (Itar-TASS)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news