Tin mới

Nga lưu ý khả năng sử dụng vũ lực ở nước ngoài

Thứ sáu, 05/06/2015, 11:32 (GMT+7)

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov hôm 4/6 đã lưu ý về khả năng Tổng thống Vladimir Putin có thể quyết định sử dụng vũ lực ở nước ngoài.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov hôm 4/6 đã lưu ý về khả năng Tổng thống Vladimir Putin có thể quyết định sử dụng vũ lực ở nước ngoài.

Theo tin tức trên RIA Novosti, ông Peskov nói rằng Tổng thống Putin có thể sử dụng vũ lực ở nước ngoài như một quyền hiến định.

"Tổng thống có thể thực hiện bất cứ quyền nào của mình do hiến pháp quy định. Đó là quyền của ông", ông Peskov nói.

Tuy nhiên, theo Hiến pháp Liên bang Nga, Tổng thống cần xin ý kiến Hội đồng Liên bang (Thượng viện) để được phép sử dụng vũ lực ở nước ngoài.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống Putin có quyền sử dụng vũ lực ở nước ngoài dưới sự cho phép của Hội đồng Liên bang.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho hay Mỹ quan ngại về tình trạng xung đột bùng phát trở lại ở miền Đông Ukraine.

Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề châu Âu của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Charles Kupchan nói: “Chúng tôi đặc biệt quan ngại về sự gia tăng hoạt động giao tranh trong vòng 24 tới 48 giờ qua tại Ukraine”.

Đánh giá về khả năng phản ứng của G7 tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới trước tình hình này, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes nói:

“Tôi nghĩ điều cần tập trung nhất là duy trì sự thống nhất xung quanh các lệnh cấm vận vốn đã gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga”.

Các binh sĩ thuộc quân đội Nga.

Trong khi đó, tờ The New York Times của Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ và các nhà thầu chính Boeing và Lockheed Martin, cũng như Cơ quan tình báo quốc gia đang quan tâm đến việc nới lỏng biện pháp trừng phạt chống Nga, mà cụ thể là việc dỡ bỏ lệnh cấm mua động cơ tên lửa của Nga.

"Lầu Năm Góc đã cho biết rằng sẽ còn cần đến động cơ của Nga ít nhất một vài năm nữa để phóng các thiết bị công nghệ cao nhất vào không gian”, The New York Times viết.

Từ năm 2000, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua các động cơ tên lửa của Liên bang Nga. Các động cơ tên lửa này đã được sử dụng để phóng các vệ tinh, kể cả dùng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, trong tháng 12 năm 2014, Quốc hội Mỹ cấm Lầu Năm Góc mua động cơ của Nga. Các nhà lập pháp Mỹ đã phân bổ 220 triệu USD cho việc phát triển động cơ tên lửa mới của Mỹ.

Nhưng trong những năm tới, Mỹ chưa thể chế tạo được động cơ tên lửa để thay thế cho thiết bị của Nga.

Xem thêm video thót tim xem máy bay Nga nhào lộn trên không:

[mecloud]jm32JjjPl7[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news