Tin mới

Nga: Nếu Mỹ còn "hành động đơn độc" thì sẽ lãnh hậu quả "đau đớn"

Thứ năm, 03/11/2016, 14:41 (GMT+7)

Mỹ sẽ phải đàm phán với Nga để tìm ra giải pháp cho các vấn đề quốc tế khi mà không có nước nào có thể hành động một mình hiện nay, Ngoại trưởng Nga nói. Những vấn đề trong quan hệ song phương bắt đầu gắn kết trước khi khủng hoảng Ukraine nổ ra năm 2014, ông Lavrov nói thêm.

Mỹ sẽ phải đàm phán với Nga để tìm ra giải pháp cho các vấn đề quốc tế khi mà không có nước nào có thể hành động một mình hiện nay, Ngoại trưởng Nga nói. Những vấn đề trong quan hệ song phương bắt đầu gắn kết trước khi khủng hoảng Ukraine nổ ra năm 2014, ông Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

Ngày 2/11, sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Nikos Kotzias, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói cộng đồng quốc tế không nên chơi theo luật mà Washington đề ra cho dù Mỹ là một siêu cường. "2 hoặc 3 tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói họ lập ra luật chơi", ông Lavrov nói.

"Nếu các đối tác Mỹ của chúng ta nghĩ vậy, họ sẽ trải qua những thời kỳ khá đau đớn khi nhận ra thực tế là chẳng nước nào trên thế giới này có thể hành động một mình nữa", ông nói thêm.

Cả Washington và Moscow đều đã được định sẵn "để đàm phán dù thế nào đi nữa", ngoại trưởng Nga nói thêm và "tốt hơn khi điều đó sớm diễn ra".

Quan hệ Nga - Mỹ hiện nay đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, theo nhiều nhà quan sát, trong đó có đại sứ Nga tại Mỹ, Sergey Kislyak.

Trái ngược với ý kiến số đông, ông Lavrov nói thêm rằng vấn đề này không nổi lên ngày một ngày hai mà bắt đầu từ trước cuộc đảo chính "Euromaidan" (Biểu tình ủng hộ EU) tại Ukraine vào năm 2014 khiến tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ.

"Những vấn đề nổi lên khi Mỹ thấy ... Tổng thống Putin phục hồi sự độc lập trong Chính sách đối ngoại của chúng tôi", ông Lavrov khẳng định. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng đường lối của Tổng thống ngụ ý tính đến lợi ích của các đối tác nhưng "không xếp hàng sau một lãnh đạo, người tin tưởng vào chủ nghĩa ngoại lệ của mình".

Bất chấp những căng thẳng gia tăng trong quan hệ Nga - Mỹ, Moscow và Washington vẫn còn cơ hội cơ động trong các cuộc thảo luận về Syria, bao gồm vấn đề của miền đông Aleppo, nơi các chiến binh đang bị quân chính phủ ghìm chặt.

"Chúng tôi duy trì các kênh liên lạc về vấn đề Syria, trong đó có vấn đề đông Aleppo. Tôi hy vọng sẽ đạt được một số kết quả và các đối tác Mỹ không rút lại sự tán thành như họ đã làm trong các thỏa thuận 9/9", ông Lavrov nói. Thỏa thuận mà ngoại trưởng Nga đề cập đến là kế hoạch hòa bình để chấm dứt chiến sự cũng như các cuộc không kích phối hợp nhằm vào các chiến binh Hồi giáo tại Syria.

Các hiệp định đã chứng minh sự tồn tại ngắn ngủi khi vào đầu tháng 10, Washington cáo buộc Moscow không thực hiện các cam kết cảu mình và phá vỡ tất cả các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, Nga nhiều lần nói rằng Washington đã thất bại trong việc thực hiện lời hứa của mình. Phái đoàn Thường trực của Nga tại Liên hợp quốc trong một tuyên bố hồi tuần tước cho biết trong khi Moscow hoàn thành phần việc mà mình đã đàm phán và thỏa thuận với chính quyền Syria để chấm dứt chiến sự thì Washington lại không thực hiện lời hứa của mình đó là đàm phán với phe đối lập Syria với mục đích như trên.

"Nga đã đảm bảo chính phủ Syria thực hiện lệnh ngừng bắn. Nhưng Mỹ lại không thể đảm bảo các nhóm vũ trang khác thực hiện".

"Hơn nữa, Mỹ đã không thực hiện lời hứa hồi tháng 2 của mình đó là tách nhóm Al-Nusra Front khỏi phe đối lập "ôn hòa", phái đoàn Nga cho biết.

Ngoài ra, Mỹ còn thất bại trong một số nỗ lực chung của 2 nước nhằm đem lại hòa bình cho Syria. Trong đó có việc không trao đổi được thông tin giá trị về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, thất bại trong việc tạo điều kiện cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở miền đông Aleppo.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news