Tin mới

Nga rút toàn bộ 40.000 binh sĩ khỏi biên giới Ukraine

Thứ ba, 20/05/2014, 09:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/5 đã ra lệnh chấm dứt các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với Ukraine và rút toàn bộ binh sỹ về khu vực đóng quân thường trực, chỉ ít ngày trước khi Ukraine tiến hành bầu cử Tổng thống.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/5 đã ra lệnh chấm dứt các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với Ukraine và rút toàn bộ binh sỹ về khu vực đóng quân thường trực, chỉ ít ngày trước khi Ukraine tiến hành bầu cử Tổng thống.

Động thái trên của điện Kremlin được đánh giá là sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Dù vậy Mátxcơva cũng yêu cầu chính phủ Kiev thân phương Tây chấm dứt chiến dịch quân sự chống lại những người ly khai tại miền Đông, và rút binh sỹ của mình.

Hôm qua (19/5), Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút toàn bộ 40.000 binh sĩ khỏi biên giới tiếp giáp Ukraine trong bối cảnh các cuộc chiến vẫn đang tiếp tục tại miền đông Ukraine, với ít nhất một binh sỹ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công lúc rạng sáng nay, gần thị trấn điểm nóng Slavyansk.

Hãng tin RT của Nga trích dẫn thông báo của điện Kremlin sau cuộc họp của Hội đồng an ninh cho biết: “Do đợt huấn luyện binh sỹ theo kế hoạch mùa xuân bao gồm việc di chuyển họ tới các vùng Rostov, Belgorod, và Bryansk, Tổng thống Nga ra lệnh…các binh sỹ đang tham gia các cuộc tập trận trở về căn cứ thường trực của họ”.

Nga rút toàn bộ 40.000 binh sĩ khỏi biên giới Ukraine

Hình ảnh xe bọc thép Nga được triển khai tại khu vực Rostov, gần biên giới với Ukraine

Cũng trong thông báo này, Nga kêu gọi Ukraine “chấm dứt ngay lập tức” các cuộc tấn công của binh sỹ tại miền Đông, và yêu cầu rút quân, sau khi miêu tả đó là một “chiến dịch trừng trị” chống những người ly khai

Sự hiện diện của các binh sỹ Nga gần khu biên giới đã làm gia tăng những lo ngại sâu sắc, sau khi Nga sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea hồi tháng 3, và cuộc nổi dậy của những người ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraine.

Ước tính có khoảng 40.000 binh sỹ Nga đã được triển khai, nhưng ông Putin hồi đầu tháng này từng nói rằng họ đã được di chuyển khỏi khu vực biên giới, tới các căn cứ khu vực để tiếp tục các hoạt động huấn luyện theo kế hoạch.

Khi đó, cả Washington và NATO đều khẳng định họ không thấy bằng chứng nào của sự rút quân.

Sau các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU gần đây, Nga đã có những bước đi giảm căng thẳng với Ukraine sau nhiều tháng khủng hoảng, vốn khiến quan hệ giữa Mátxcơva với phương Tây xấu nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Hôm 18/5, 2 nhà báo Nga đã bị quân đội Ukraine bắt giữ tại một thị trấn thuộc Kramatorsk. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã yêu cầu phía Ukraine lập tức trả tự do cho hai nhà báo này nhưng hiện Kiev vẫn chưa phản hồi.

Sau khi từng bác bỏ cuộc bầu cử Tổng thống vào hôm 18/5, ông Putin mới đây nhận định việc rút quân là một bước đi đúng hướng.

Những hoạt động chuẩn bị cho bầu cử vẫn đang tiếp tục được thực hiện trong hôm nay. Hiện chưa rõ tính cuộc bầu cử tại các khu vực xảy ra đụng độ vẫn tiếp tục giữa quân đội của Kiev và những người ly khai, tại hàng chục thị trấn, và các trung tâm công nghiệp Donetsk và Lugansk, những vùng đã tuyên bố độc lập có được diễn ra theo dự kiến hay không.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đe dọa sẽ gia tăng trừng phạt nếu Nga làm gián đoạn cuộc bầu cử ngày Chủ nhật tới, vốn có khoảng 20 ứng viên cùng chạy đua cho vị trí cao nhất trong chính phủ.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news