Tin mới

Nga rút hàng trăm ngàn binh gần biên giới Ukraine về căn cứ

Thứ ba, 04/03/2014, 15:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống\nVladimir Putin đã ra lệnh cho đội quân tham gia tập trận ở trung tâm và miền\nTây Nga, gần biên giới Ukraine quay trở về căn cứ sau khi kết thúc cuộc tập trận hoành tráng những\nngày qua, theo hãng thông tấn Nga trích lời phát ngôn viên điện Kremlink cho biết\nhôm nay (4/3).>> Ukraine tổng động viên sau khi Nga “tuyên bố chiến tranh”>> Cận cảnh quân đội Nga tại điểm nóng Crimea (Ukraine)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho đội quân tham gia tập trận ở trung tâm và miền Tây Nga, gần biên giới Ukraine quay trở về căn cứ sau khi kết thúc cuộc tập trận hoành tráng những ngày qua, theo hãng thông tấn Nga trích lời phát ngôn viên điện Kremlink cho biết hôm nay (4/3).

Nga rút hàng trăm ngàn binh gần biên giới Ukraine về căn cứ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga (trái) trong buổi giám sát tập trận cuối cùng gần St.Peterburg, Nga, ngày 3/3. Ảnh: AP

Moscow phủ nhận các cuộc tập trận này liên quan đến những vấn đề nóng bỏng của Ukraine, trong khi Tổng thống Putin nói rằng ông có quyền bảo vệ người dân của đất nước mình.

Cuộc tập trận kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga bắt đầu từ ngày 26/2 và theo kế hoạch kết thúc vào ngày 3/3  với thái độ của nhà lãnh đạo Nga không hề để tâm đến những cảnh báo gay gắt của phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổng quân số được huy động tham gia cuộc tập trận hùng hậu này là 150.000 người cùng với 90 máy bay chiến đấu, hơn 120 trực thăng, 880 xe tăng, 1.200 xe thiết giáp các loại, 80 tàu chiến và tàu vận tải.

Ngoài ra, toàn bộ lữ đoàn hải quân đánh bộ của Hạm đội Baltic cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận mệnh lệnh từ Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin.

Hiện vẫn chưa có diễn biến mới của quân đội Nga ở bán đảo Crimea.

Theo hãng tin tức AFP, mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo dừng hợp tác quân sự với Nga để phản đối việc Nga xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine. Các cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo quân đội 2 nước đều bị hủy. Đây có thể coi là động thái trừng phạt đầu tiên mà Mỹ dành cho Nga.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết một số cam kết quân sự giữa hai nước, các trận tập trận, họp song phương, hội thảo và ghé thăm cảng đều bị dừng lại. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang chuẩn bị trừng phạt Nga.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cũng tuyên bố dừng các cuộc đàm phán thương mại và đầu tư với Nga.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng tại Ukraine ngày 3/3, ông Yuriy Sergeyev, Đại sứ của Ukraine cho biết: “Từ hôm 24/2, gần 16.000 quân Nga cùng tàu quân sự, trực thăng, máy bay vận tải từ lãnh thổ láng giềng của Hội đồng liên bang Nga đã ồ ạt đổ quân vào Crimea”.

Nga xác nhận đã đưa quân đến Crimea

Nga xác nhận đã đưa quân đến Crimea

Quân Nga tiếp tục chiếm đóng, phong tỏa và chiếm quyền kiểm soát các mục tiêu chính phủ và quân sự quan trọng của Ukraine tại Crimea như sân bay dân sự và quân sự, phương tiện liên lạc, đài phát thanh, căn cứ quân sự và tổng hành dinh Hải quân Ukraine. Trong vòng 24h qua, 10 trực thăng chiến đấu và 8 máy bay vận tải quân sự của Nga đã hạ cánh xuống bán đảo Crimea, 4 tàu chiến Nga đã có mặt ở thành phố cảng Sevastopol từ ngày 1/3.

Đặc phái viên Moscow tại Liên hợp quốc tuyên bố chính Tổng thống bị lật đổ của Ukraine, ông Viktor Yanukovych đã viết thư cho ông Putin yêu cầu Nga đưa quân qua biên giới để bảo vệ dân thường Ukraine. “Ukraine đang bên bờ vực nội chiến với sự hỗn loạn và vô chính phủ… Do vậy, tôi kêu gọi Tổng thống Nga, ông Putin, đề nghị ông sử dụng lực lượng vũ trang của Liên bang Nga để thiết lập lại tính hợp pháp, hòa bình, trật tự, ổn định và bảo vệ người dân Ukraine”.

Nga tiếp tục chiếm đóng và phong tỏa các mục tiêu chính trị quan trọng của Ukraine tại bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

Nga tiếp tục chiếm đóng và phong tỏa các mục tiêu chính trị quan trọng của Ukraine tại bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

Phái đoàn thường trực Ukraine tại Liên hợp quốc cáo buộc lực lượng Nga tại đây đã dùng lựu đạn choáng tấn công binh sĩ Ukraine, tàu hải quân Nga đã chặn đầu tàu Ukraine tại vịnh Sevastopol. Trước đó lực lượng quốc phòng của Ukraine đã bị Hạm đội Biển Đen của Nga đe dọa tấn công toàn diện nếu không đầu hàng.

Ngày 3/3, cựu nghị sĩ Nga Sergei Markov cho biết giới chức thân Moscow tại Crimea sẽ cắt điện và nước cung cấp cho binh sĩ Ukraine tại những căn cứ bị Nga bao vây. Các trang thiết bị quân sự và tài sản trong các doanh trại Ukraine tại Crimea đã bị lực lượng tự vệ kiểm soát.

Ngày hôm qua, đại diện của Quỹ tiền tệ thế giới IMF đã đến Ukraine để bàn về gói cứu trợ dành cho đất nước này. Đại diện IMF cho biết nhóm nghiên cứu của mình sẽ thực hiện “nhiệm vụ tìm hiểu thực tế” trong 10 ngày và thảo luận về các biện pháp cải cách cần thiết để mở đường cho gói vay cứu trợ trị giá nhiều tỉ đô la dành cho Kiev.

Các quan chức của chính phủ Ukraine cho biết họ cần ít nhất 15 tỷ USD, trong đó bao gồm các khoản đóng góp từ châu Âu để ổn định và tái cơ cấu tài chính trong tình trạng hỗn độn khi chính phủ Viktor Yanukovych bị lật đổ.

IMF nhiều lần nhấn mạnh Kiev cần cắt giảm trợ cấp nhiên liệu, nguyên nhân chính gây thâm hụt ngân sách chính phủ. Vấn đề tham nhũng cũng là một nguyên nhân gây chảy máu tài chính của quốc gia này.

Tân thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk cho biết đất nước này đã sẵn sàng chấp nhận các yêu cầu của IMF bao gồm việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu xã hội. “Chính phủ sẽ thực hiện đầy đủ những yêu cầu của IMF bởi đơn giản đây là lựa chọn duy nhất của chúng tôi”, tân thủ tướng nói. Ông cho biết ngân sách 2014 có thể giảm xuống còn 17%.

Mời các bạn xem thêm clip hot "Thủ đô Ukraine chìm trong máu lửa":

Bảo Linh/W.2

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news