Tin mới

Nga sắp tăng cường 30 tàu hải quân cho Hạm đội Biển Đen

Thứ tư, 14/05/2014, 11:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin RIA dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov cho biết, Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ được tăng cường với khoảng 30 tàu chiến, tàu ngầm và các tàu phụ trợ từ nay cho đến năm 2020.

(Tinmoi.vn) Hãng tin RIA dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov cho biết, Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ được tăng cường với khoảng 30 tàu chiến, tàu ngầm và các tàu phụ trợ từ nay cho đến năm 2020.

 

Phát biểu hôm 13/5, ông Chirkov nói: "Hạm đội Biển Đen phải được trang bị đầy đủ các tàu hải quân có khả năng tiến hành tất cả các sứ mệnh được giao. Đây không phải là một cuộc tăng cường quân sự khiêu khích. Đây là điều mà hạm đội Biển Ben rất cần vì hạm đội này đã không nhận được các tàu hải quân mới trong nhiều năm".

Theo Bộ quốc phòng Nga, trong số các tàu mới đang được đóng cho hạm đội Biển Đen, có 6 tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich và 6 tàu ngầm diesel điện lớp Varshavyanka (lớp Kilo cải tiến).

Tư lệnh hải quân Nga cũng cho biết, hạm đội Biển Đen sẽ có một mạng lưới tinh vi các căn cứ không quân và hải quân tại Crimea sau cuộc sáp nhập của bán đảo vào Nga hồi tháng 3.

Nga sắp tăng cường 30 tàu hải quân cho Hạm đội Biển Đen

Hạm đội Biển Đen đóng tại cảng thuộc thành phố Sevastopol

"Hạm đội Biển Đen sẽ có một mạng lưới các căn cứ trên bán đảo Crimea, trong đó có căn cứ hải quân chính tại thành phố Sevastopol và các căn cứ khác", ông Chirkov cho hay.

Theo ông Chirkov, Nga sẽ triển khai các tàu chiến không chỉ tại Sevastopol, mà còn tại Feodosia và Donuzlav, trong khi đồn trú các máy bay chiến đấu gần Yevpatoria và tại Belbek.

Hạm đội Biển Đen của Nga được thành lập bởi một sắc lệnh của Nữ hoàng Catherine Đại đế năm 1783, là một đơn vị thuộc Hải quân Nga hoạt động ở Biển Đen và Địa Trung Hải kể từ thế kỷ 18.

Nhiệm vụ chính của Hạm đội Biển Đen đang bảo vệ nền kinh tế của khu vực, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp, bảo đảm an toàn hàng hải, và thực hiện các hành động Chính sách đối ngoại trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng của các đại dương.

Hạm đội này đóng ở nhiều bến cảng khác nhau ở Biển Đen và duyên hải Biển Azov. Căn cứ chính của nó từ thế kỷ thứ 18 là thành phố cảng Sevastopol.

Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Nga và Ukraine đã vướng vào các cuộc tranh cãi về việc chia hạm đội khi Crimea và thành phố Sevastopol được các lãnh đạo Xô Viết tặng cho Ukraine như một món quà vào năm 1954. Crimea và Sevastopol sau đó chính thức trở thành lãnh thổ của Ukraine.

Sau nhiều năm tranh cãi, 2 bên cuối cùng đã giải quyết tranh chấp và Ukraine đồng ý cho hải quân Nga thuê các địa điểm cảng ở Sevastopol.

Tuy nhiên, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu hủy thỏa thuận giữa Mátxcơva và Kiev về việc thuê hạm đội Biển Đen.

Năm ngoái, tàu của hạm đội thực hiện chuyến du lịch trên biển dài ngày và đã đến thăm 37 cảng trong mười ba quốc gia.

 

Yên Yên (Theo RIA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news