Tin mới

Nga tập trận trên quần đảo Nhật tuyên bố chủ quyền

Thứ tư, 13/08/2014, 11:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phát ngôn\nviên Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào hôm thứ 3 (12/8), Nga đã bắt đầu tập trận\nquân sự ở quần đảo Kurile ở Thái Bình Dương-động thái có thể khiến Nhật Bản tức\ngiận.

(Tinmoi.vn) Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào hôm thứ 3 (12/8), Nga đã bắt đầu tập trận quân sự ở quần đảo Kurile ở Thái Bình Dương-động thái có thể khiến Nhật Bản tức giận.

Đảo Kunashiri, một trong 4 hòn đảo được coi là Rặng Kuriles ở Nga và lãnh thổ phía Bắc của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Thượng tá Alexander Gordeyev, phát ngôn viên Quân khu miền đông của Nga cho hãng thông tấn Nga Interfax biết: “Các cuộc tập trận sẽ bao gồm nhiều đơn vị quân đội tập luyện trong khu vực, diễn tập tại quần đảo Kurile”.

Ông cho hay, khoảng hơn 1.000 binh lính, 5 máy bay trực thăng chiến đấu Mi-8AMTSh và 100 thiết bị quân sự hạng nặng sẽ tham gia vào cuộc diễn tập.

Mối tranh chấp này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản kể từ khi lực lượng Xô viết chiếm giữ 4 hòn đảo ở cuối phía nam rặng Kurile trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Trong khi, Nhật Bản tuyên bố các đảo này thuộc lãnh thổ của họ và muốn Moscow trao trả.

Nga cũng đang có mối bất hòa với các lực lượng phương Tây về cái NATO gọi là bành trướng vũ lực dọc biên giới với Ukraine, đe dọa xâm lược nhằm trợ giúp cho phe ly khai ủng hộ Nga ở miền đông nước này. Trong khi Moscow phủ nhận bất kỳ cáo buộc trên.

Chi MK (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news