Tin mới

Nga nối lại chiến dịch khi Ukraine từ chối đàm phán

Thứ bảy, 26/02/2022, 21:42 (GMT+7)

Trước đó, Tổng thống Putin đã tạm dừng cuộc tấn công của Nga để chuẩn bị cho đàm phán. Tuy nhiên, các hoạt động đã được nối lại.

Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy đều nói về các cuộc đàm phán có thể diễn ra vào ngày 25/2. Ông Putin sau đó đã cho tạm dừng các cuộc tấn công. Tuy nhiên, phía Ukraine cho biết các cuộc đụng độ với quân đội Nga vẫn tiếp tục diễn ra vào đêm 25, sáng 26/2.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sau khi Tổng thống Putin ra lệnh tạm dừng chiến dịch, quân đội Nga chỉ đụng độ với "các nhóm dân tộc chủ nghĩa" chứ không phải lực lượng quân đội Ukraine thông thường.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tiếp tục. Ảnh: Reuters
Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tiếp tục. Ảnh: Reuters

"Hôm qua, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với giới lãnh đạo Ukraine đang chờ quyết định cuối, Tổng tư lệnh, Tổng thống Nga đã ra lệnh đình chỉ cuộc tiến công của nhóm lực lượng vũ trang chính của Nga ở Ukraine. Nhưng về bản chất, do phía Ukraine từ chối đàm phán nên chiến dịch quân sự của Nga hôm nay đã nối lại theo đúng kế hoạch", ông Peskov nói. Tuy nhiên, một cố vấn của Tổng thống Ukraine đã phủ nhận rằng Ukraine đã từ chối đàm phán.

Trong cuộc họp ngắn, ông Peskov cho biết Nga đã đoán trước các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt để đáp trả chiến dịch quân sự của họ và đang thực hiện những biện pháp để giảm thiểu tác động của chúng đối với nền kinh tế.

Người dân Ukraine sang Ba Lan tị nạn. Ảnh: CNN
Người dân Ukraine sang Ba Lan tị nạn. Ảnh: CNN

Sáng nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi quyết định khẩn cấp về tư cách thành viên EU cho đất nước ông bởi "thời điểm quan trọng đã đến". Zelensky cho biết ông đã thảo luận về "sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa và cuộc chiến anh dũng của người Ukraine vì tương lai tự do của họ ” với chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

"Thời điểm quan trọng đã đến để khép lại cuộc thảo luận lâu dài một lần và mãi mãi, để đưa ra quyết định về tư cách thành viên của Ukraine trong EU", Tổng thống Ukraine viết trên Twitter. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu đã chia sẻ lại thông điệp của ông Zelensky nhưng không đáp lại lời kêu gọi gia nhập EU.

Các cuộc thảo luận về tư cách thành viên EU của Ukraine diễn ra trong nhiều năm mà không có kết quả cụ thể. Vào ngày 23/2, Ba Lan và Litva đã ký một tuyên bố nói rằng Ukraine nên có tư cách ứng viên để trở thành thành viên EU. Zelensky cũng đã nhiều lần kêu gọi làm rõ về triển vọng trở thành thành viên NATO của Ukraine. Khả năng Ukraine có thể gia nhập NATO trong tương lai là một trong những lý do khiến Nga phát động chiến dịch quân sự.

Cuộc tấn công bắt đầu ngày 24/2 với mục tiêu "phi quân sự hóa" Ukraine, bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, đồng thời đảm bảo rằng Nga không bị NATO đe dọa từ lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây vẫn không chấp nhận những lập luận này. Họ lên án cuộc tấn công là "vô cớ" và tiến hành hàng loạt cuộc trừng phạt lớn chống lại Nga.

(Theo CNN/Reuters, RT)

>> Xem thêm: EU tung chiêu ngăn Putin 'vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Nga Putin NATO Zelensky