Tin mới

EU tung chiêu ngăn Putin 'vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực'

Thứ sáu, 25/02/2022, 16:06 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt do Tổng thống Putin phát động đánh dấu "sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới" và EC sẽ đưa ra một gói trừng phạt nặng hơn nữa đối với Nga.

Sau cuộc họp đêm muộn của Hội đồng châu Âu về tình hình Ukraine, bà Ursula von der Leyen cho biết gói  này bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính, năng lượng và công nghệ để ngăn cản ông Putin "vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Trong một loạt các dòng tweet vào sáng 25/2, bà von der Leyen cho biết các lệnh trừng phạt cho thấy "EU đoàn kết như thế nào". "Đầu tiên, gói này bao gồm các biện pháp tài chính, nhắm vào 70% thị trường ngân hàng Nga và các công ty nhà nước chủ chốt, kể cả trong lĩnh vực quốc phòng", bà nói.

"Thứ hai, chúng tôi nhắm mục tiêu vào lĩnh vực năng lượng, một lĩnh vực kinh tế trọng điểm mang lại lợi ích đặc biệt cho Nga. Lệnh cấm xuất khẩu của chúng tôi sẽ ảnh hưởng tới lĩnh vực dầu mỏ, khiến Nga không thể nâng cấp các nhà máy lọc dầu của mình.

Thứ ba, chúng tôi cấm bán máy bay và thiết bị cho các hãng hàng không Nga.

Thứ tư, chúng tôi đang hạn chế Nga tiếp cận công nghệ quan trọng, chẳng hạn như chất bán dẫn hoặc phần mềm tiên tiến.

Cuối cùng: thị thực. Các nhà ngoại giao và các nhóm liên quan và doanh nhân sẽ không còn có đặc quyền tiếp cận Liên minh Châu Âu".

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Bà von der Leyen nói thêm: “Những sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Putin đang cố gắng khuất phục một quốc gia châu Âu thân thiện. Ông ấy đang cố gắng vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực. Ông ấy phải và sẽ thất bại ”.

Tuyên bố của EC được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Năm công bố gói trừng phạt “lớn nhất và nghiêm khắc nhất” mà Nga từng phải đối mặt. Trong số này có những biện pháp nhắm vào 5 đầu sỏ chính trị, bao gồm con rể cũ của Tổng thống Nga và hơn 100 doanh nghiệp, cá nhân khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra các biện pháp tiếp theo nhằm vào các ngân hàng, giới tài phiệt và lĩnh vực công nghệ cao của Nga. Mỹ cùng điều thêm quân tới Đức để hỗ trợ NATO.

(Theo Standard)

>> Xem thêm: Ukraine chỉ trích đồng minh 'hùng mạnh nhất thế giới'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news