Tin mới

Nga: Ukraine có thể rơi vào nội chiến

Thứ ba, 08/04/2014, 15:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng\nNgoại giao Nga cảnh báo hôm nay (8/4) rằng bất kỳ biện pháp vũ lực nào được\nchính quyền Ukraine sử dụng để trục xuất những người theo chính sách ly khai\nthân Nga-những người đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở ba thành phố phía Đông\nUkraine đều có thể khiến đất nước này rơi vào một cuộc nội chiến.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo hôm nay (8/4) rằng bất kỳ biện pháp vũ lực nào được chính quyền Ukraine sử dụng để trục xuất những người theo Chính sách ly khai thân Nga-những người đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở ba thành phố phía Đông Ukraine đều có thể khiến đất nước này rơi vào một cuộc nội chiến.

Nga: Ukraine có thể rơi vào cuộc chiến tranh dân sự

Một người đàn ông mặc chiếc áo giáp thời trung cổ khi những người biểu tình ủng hộ Nga tụ tập bên ngoài tòa nhà ở Donetsk, Ukraine, thứ 2 (7/4). Ảnh: Reuters

Các quan chức Ukraine đã buộc tội Nga kích động các cuộc biểu tình bắt đầu từ hôm Chủ nhật ở ba thành phố có cộng đồng Nga chiếm đa số, những người ủng hộ chính sách ly khai ở Donetsk, Kharkiv and Luhansk (Ukraine).

Bộ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bất kỳ kế hoạch quân sự nào, việc sẽ châm ngòi cho một cuộc nội chiến.”

Trong khi quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov nói hôm qua (7/4) rằng, “các biện pháp chống khủng bố” có thể được tiến hành để chống lại những người biểu tình có vũ khí. Trong khi các quan chức tránh đối diện với những người biểu tình giữa cuộc khủng hoảng.

Sáng nay (8/4), Bộ trưởng Bộ nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, một hành động “chống khủng bố” đã được tung ra ở Kharkiv, và khoảng 70 người theo chính sách ly khai đã bị bắt giữ sau khi họ chiếm tòa nhà chính phủ ở địa phương.

Ông nói, khoảng 200 người nổi dậy thân Nga đã lập chướng ngại vật bên trong tòa nhà, ném lựu đạn gây choáng và nổ súng vào cảnh sát và bảo vệ tòa nhà.

Ông Avakov cho hay Bộ nội vụ đang điều các lực lượng đến phía Đông Ukraine để ngăn chặn hoạt động của những người biểu tình.

Trong khi viễn cảnh gần giống với những gì xảy ra khi Crimea sáp nhập vào Nga tháng trước, những cuộc biểu tình mới dường như thiếu sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng ở vùng ly khai Crimea - thực tế đã sáp nhập từ Nga vào Ukraine cho đến năm 1954.

W.2 (Theo WSJ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news