Tin mới

Nghẹn ngào trước cảnh 'cơm chan nước lọc' của người xuất khẩu lao động: Tha hương có thực sự như là mơ?

Thứ năm, 13/05/2021, 12:14 (GMT+7)

Tháng gửi về nhà dăm ba chục triệu… thế nhưng cuộc sống tha hương nơi xứ người có thực sự màu hồng hay chỉ là địa ngục trần gian.

Vừa qua, trên mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip ghi lại bữa ăn đầy thiếu thốn của một công dân Việt Nam hiện đang làm việt tại Nhật Bản đã khiến dân tình không khỏi xót xa.

Theo đoạn clip, có thể thấy một chàng trai trẻ trên người đầy bụi bặm đang ăn vội bữa cơm trưa. Đáng chú ý, trong khay ăn chỉ có cơm trắng chan nước lõng bõng và quả đậu bắp luộc. Bữa cơm tuy đạm bạc nhưng anh chàng vẫn ăn uống ngon lành, chắc hẳn vì đã quá quen nên đành ngẹn ngào qua bữa để lấy sức làm việc.

Bữa cơm thiếu thốn của người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Ảnh chụp màn hình
Bữa cơm thiếu thốn của người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Ảnh chụp màn hình

Dòng chia sẻ: ““Đây là cuộc sống tháng kiếm 20-30 triệu đồng một tháng bên Nhật đấy. Chỉ vì cuộc sống mưu sinh thôi.” Khiến ai nấy khi đọc xong cũng đều rưng rung nước mắt, thương cảm cho những kiếp người phưu bạt xa xứ:

Phải những ai trải qua rồi mới hiểu, khổ lắm thương lắm

Đằng sau những tờ tiền đô là sự khổ cực, tích góp.

Mong những người ở nhà sẽ thấy cảnh này để nâng niu, trân trọng đồng tiền gửi về.

Đời không như là mơ, những ai đang có dự định đi xuất khẩu lao động phải nghĩ thực sự chín.

Nhìn thương quá, phải ăn uống như thế này thì mới có tiền để gửi về nhà.

Mình từng trải qua rồi nên mình hiểu, xuất khẩu lao động túng thiếu đủ điều, thiếu tình cảm gia đình, thiếu ăn thiếu uống.

Đoạn clip tuy chỉ vọn vẹn chưa đến 30s, nhưng đã nối lên là góc khuất của việc xuất khẩu lao động mà chỉ có những ai đã và đang trải qua mới có thể hiểu. Bên cạnh những tờ tiền đô gửi về từ phương pha, những ngôi nhà cao sáo, xe cộ đắt tiền… cũng là những bữa cơm ăn vội trong bộ đồ, tay chân lấm lem bụi đất.

Đoạn clip tuy chỉ vọn vẹn chưa đến 30s, nhưng đã nối lên là góc khuất của việc xuất khẩu lao động mà chỉ có những ai đã và đang trải qua mới có thể hiểu. Ảnh chụp màn hình
Đoạn clip tuy chỉ vọn vẹn chưa đến 30s, nhưng đã nối lên là góc khuất của việc xuất khẩu lao động mà chỉ có những ai đã và đang trải qua mới có thể hiểu. Ảnh chụp màn hình

Thực tế hiện nay, có không ít người đang lầm tưởng về việc ra nước ngoài làm việc sẽ kiếm được tiền nhiều và dễ dàng hơn. Và con đường xuất khẩu lao động sẽ sớm giúp họ đổi đời sau khi về nước. Thế nhưng, tất cả chỉ mới là suy nghĩ, không ít bạn trẻ đã “vỡ mộng” khi đáp đến sân bay nước người.

Nỗi khổ mấy ai thấu. Ảnh: Internet
Nỗi khổ mấy ai thấu. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu chúng ta may mắn được công ty có môi trương tốt và tu chí làm ăn, thì vẫn có thể trang trải sinh hoạt phí nơi đất khách vừa dư ra một ít để phụ thêm cho gia đình ở quê nhà.

Kiếm được đồng tiên không phải là điều dễ dàng, đó có thể là mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu. Chính vì vậy chúng ta nên biết quý trọng chúng. Và cuộc sống nơi xứ cũng không như chúng ta tưởng. Một khi tiễn biệt người thân, bạn phải đặt cho mình mục tiêu, quyết chị vượt qua khó khăn mới có thể đạt được thành công.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news