Tin mới

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ bằng chứng Tổng thống liên quan tới IS

Thứ sáu, 04/12/2015, 15:48 (GMT+7)

Eren Erdem, một nhà lập pháp thuốc Đảng Nhân dân cộng hòa, đảng đối lập lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng đã tìm ra những bằng chứng cho thấy sự liên quan của con rể Tổng thống Erdogan trong việc mùa dầu bẩn từ IS.

Eren Erdem, một nhà lập pháp thuốc Đảng Nhân dân cộng hòa, đảng đối lập lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng đã tìm ra những bằng chứng cho thấy sự liên quan của con rể Tổng thống Erdogan trong việc mùa dầu bẩn từ IS.

Bình luận về những cáo buộc mà Nga đưa ra hôm 3/12 rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình ông có liên quan trực tiếp tới đường dây mua dầu bẩn từ IS, Erdem tiết lộ rằng ông đã sẵn sàng trưng ra những thông tin cho thấy sự liên quan tới việc mua bán dầu từ IS của Berat Albayrak, con rể Tổng thống Erdogan, đồng thời là Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik, phát biểu trong cuộc họp báo, Erdem giải thích rằng tuyên bố trên dựa vào cuộc điều tra do chính ông tiến hành và hiện tại vẫn đang được tiếp tục.

Một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tìm ra bằng chứng về mối liên hệ của con rể Tổng thống Erdogan với khủng bố IS. Ảnh: AP

"Tôi có thể khẳng định rằng có một khả năng rất cao rằng Berat Albayrak dính líu đến nguồn cung cấp dầu của nhóm khủng bố IS".

Nhà lập pháp này cũng nói với truyền thông rằng "có một công ty, trụ sở chính ở Erbil, đã mua dầu của IS từ năm 2012. Hiện những xe chở dầu này đang bị các máy bay Nga hủy diệt.

"Tôi đang nghiên cứu hồ sơ của công ty này. Nó có các đối tác ở Thổ Nhĩ Kỳ, và tôi đang kiểm tra sự liên kết của chúng với Albayrak".

Erdem cũng lưu ý rằng những kết luận điều tra của ông sẽ được công bố cho công chúng trong cuộc họp báo vào tuần tới.

"Cuộc điều tra này nhằm mục đích nỗ lực tìm ra những hoạt động phi pháp đang diễn ra trong ngành thương mại dầu mỏ của đất nước chúng ta".

Đáng chú ý, nghị sĩ này nói rằng từ khi ông bắt đầu điều tra về khả năng liên kết giữa Albayarak và dầu từ IS, ông đã phải chịu một cuộc tấn công thông tin từ các phương tiện truyền thông thân chính phủ.

"Hôm nay, tờ báo Takvim gọi tôi là một con rối của Mỹ, một gián điệp của Israel, một người ủng hộ PKK (đảng của người Kurd), và kẻ chủ mưu của một cuộc đảo chính ... Tất cả chẳng khác nào một sự tuyên án đối với tôi. Tôi xem những cuộc tấn công nhằm vào tôi như một nỗ lực coi thường tầm quan trọng của tôi, hạ thấp danh tiếng của tôi trong công chúng. Họ cho rằng cuộc điều tra của tôi là mối đe dọa đối với chính phủ. Phản ứng mạnh mẽ và tiêu cực như vậy cho thấy nghi ngờ của tôi là đúng và tôi càng phải quyết tâm tìm ra sự thật", ông khẳng định.

Nghị sĩ này lưu ý rằng phản ứng của của phương tiện truyền thông nhà nước chỉ càng khiến ông quyết tâm điều tra chi tiết, cặn kẽ hơn nữa để sự thật được phơi bày.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news