Tin mới

Nghi vấn Nga đang giấu sự cố hạt nhân

Thứ tư, 22/11/2017, 09:07 (GMT+7)

Sự xuất hiện của một đám mây ô nhiễm chất phóng xạ trên bầu trời châu Âu cho thấy một sự cố đã xảy ra tại một cơ sở hạt nhân ở Nga hoặc Kazakhstan vào tuần cuối tháng 9.

Sự xuất hiện của một đám mây ô nhiễm chất phóng xạ trên bầu trời châu Âu cho thấy một sự cố đã xảy ra tại một cơ sở hạt nhân ở Nga hoặc Kazakhstan vào tuần cuối tháng 9.

Theo tờ Guardian của Anh, Cơ quan Khí tượng Nga (Rosgidromet) hôm 20/11 xác nhận nồng độ cực cao của đồng vị phóng xạ ruthenium-106 (Ru-106) tại một số khu vực ở nước này từ ngày 25/9 đến 1/10.

Rosgidromet cho biết ngôi làng Argayash ở khu vực Chelyabinsk, phía Nam dãy Ural, có nồng độ Ru-106 vượt mức tiêu chuẩn 986 lần.

Cơ quan này cũng xác nhận chất đồng vị này được phát hiện ở Tatarstan và miền Nam Nga trước khi lan đến "tất cả các nước châu Âu" từ ngày 29/9. Tuy nhiên, Rosgidromet không đề cập nguồn gây ô nhiễm phóng xạ nói trên.

Bên trong Mayak, cơ sở tái chế biến nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng ở Chelyabinsk, Nga. Ảnh: RIA NOVOSTI

Cùng ngày, Tổ chức Hòa bình Xanh ở Nga đã ra thông báo kêu gọi Công ty Năng lượng Nguyên tử nhà nước Nga (Rosatom) mở cuộc điều tra.

"Tổ chức Hòa bình Xanh sẽ gửi thư yêu cầu các công tố viên mở cuộc điều tra về khả năng một sự cố hạt nhân đã bị che giấu", thông báo nêu rõ.

Trước đây, Viện Bảo vệ phóng xạ và An toàn hạt nhân của Pháp (IRSN) cho biết sự xuất hiện của một đám mây ô nhiễm chất phóng xạ trên bầu trời châu Âu cho thấy một sự cố đã xảy ra tại một cơ sở hạt nhân ở Nga hoặc Kazakhstan vào tuần cuối tháng 9. Tuy nhiên, theo IRSN, sự cố không xảy ra bên trong lò phản ứng hạt nhân mà có thể tại một cơ sở xử lý nhiên liệu hạt nhân hoặc trung tâm y tế phóng xạ.

Thêm vào đó, IRSN trấn an rằng sức khỏe con người hoặc môi trường ở châu Âu không bị ảnh hưởng.

Khi đó, Giám đốc IRSN Jean-Marc Peres cho biết nhà chức trách Nga nói không biết có sự cố hạt nhân xảy ra trên lãnh thổ mình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đám mây phóng xạ