Tin mới

Nghi vấn Trung Quốc bố trí radar tần số cao ở Trường Sa

Thứ ba, 23/02/2016, 10:03 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ dẫn những bức ảnh chụp từ vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và toàn cầu (CSIS) cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc đã bố trí một hệ thống radar tần số cao trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Truyền thông Mỹ dẫn những bức ảnh chụp từ vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và toàn cầu (CSIS) cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc đã bố trí một hệ thống radar tần số cao trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Washington Post dẫn lời ông Gregory Poling, người đứng đầu Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại CSIS cho biết, những hình ảnh chụp vào cuối tháng 1 cho thấy Bắc Kinh có thể đã bố trí hệ thống radar tần số cao tại đá Châu Viên, một trong 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép.

"Nếu đó thực sự là radar tần số cao, nó sẽ làm gia tăng khả năng của Trung Quốc trong việc giám sát các tàu và máy bay" ở Biển Đông" ông Poling nhận định.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc đã bố trí một hệ thống radar tần số cao trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

"Đá Châu Viên là nơi hợp lý để đặt thiết bị như vậy vì nó nằm ở vị trí cực nam trong số các thực thể Trung Quốc cải tạo tại quần đảo Trường Sa. Điều này có nghĩa nó là nơi tốt nhất để bố trí radar cảnh báo sớm về tàu hoặc máy bay đi từ eo biển Malacca hay các khu vực khác ở phía nam như Singapore", ông cho biết thêm.

Một số ảnh vệ tinh khác cũng cho thấy, Trung Quốc đang xây loạt trạm radar ở các bãi đã khác ở Trường Sa gồm bãi đá ngầm Gaven, đá Tư Nghĩa và đá Gạc Ma.

Chuyên gia này cảnh báo rằng radar sẽ đóng vai trò rất quan trọng nếu Trung Quốc thực hiện chiến lược chống tiếp cận khu vực, nhằm làm giảm khả năng hoạt động tự do của Mỹ ở Biển Đông, bao gồm cả việc đưa lực lượng đến Biển Đông trong trường hợp nổ ra khủng hoảng tại Đông Bắc Á.

Trong khi đó, trang USNI News của Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ đánh giá, hệ thống radar cao tần của Trung Quốc ở Biển Đông có thể đe dọa các máy bay tàng hình của Mỹ và đồng minh hoạt động trong khu vực.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông và tìm cách hiện thực hóa yêu sách chủ quyền bằng các hoạt động cải tạo và xây dựng phi pháp trên một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thông tin về hệ thống radar cao tần của Trung Quốc ở Trường Sa xuất hiện chỉ 1 tuần sau khi truyền thông Mỹ tố Trung Quốc ngang nhiên đưa hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến Hoàng Sa của Việt Nam - một động thái mà dư luận quốc tế cho rằng là nhằm "quân sự hóa" Biển Đông và "không thể chấp nhận được".

Theo nhận định của giới chuyên gia, Trung Quốc có thể sẽ trắng trợn triển khai hệ thống tương tự ở Trường Sa trong 1-2 năm tới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news