Tin mới

Ngoài Crimea, sắp tới Nga có thể điều quân đến Donetsk?

Thứ bảy, 15/03/2014, 08:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow đã\nsẵn sàng các biện pháp để bảo vệ người dân Nga không những ở bán đảo Crimea mà\ntrên toàn lãnh thổ Ukraine.

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow đã sẵn sàng các biện pháp để bảo vệ người dân Nga không những ở bán đảo Crimea mà trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Ngoài Crimea, sắp tới Nga có thể điều quân đến Donetsk?
Hình ảnh cuộc bạo loạn tại thành phố Donetsk

Hôm qua (14/3), hàng loạt cuộc cuộc ẩu đả đã nổ ra tại thành phố Donetsk, Nga - nơi có nhiều người Nga sinh sống. Vụ bạo động này đã làm 1 người Nga thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương. Chính vì vậy, ngay sau khi biết tin về vụ việc, trên trang Web của Bộ ngoại giao ra đã nhấn mạnh, Nga sẽ có những hành động thích hợp để bảo vệ an toàn cho người dân của mình.

Chính quyền Nga cho biết, một nhóm người đã dùng vũ khí tấn công những công dân Nga vô tội. Những kẻ tấn công có khả năng thuộc những thành phần đã từng tham gia biểu tình để lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào cuối tháng 2 vừa qua. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, trên thực tế chính quyền mới thành lập của Ukraine tại thời điểm này không thể kiểm soát được tình hình trong nước. Điều này làm Nga đặc biệt quan ngại đến sự an toàn của rất nhiều người dân Nga đang ở đây.

Báo cáo không nói rõ những biện pháp Nga có thể sử dụng để bảo vệ công dân của mình. Như chúng ta đã biết, vào ngày 1/3, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) đã nhất trí cho thép Tổng thống Putin có thể sử dụng quân sự can thiệp vào Ukraine nhằm bảo vệ những người dân Nga và cộng đồng những người nói tiếng Nga. Sau đó Tổng thống Putin giải thích rằng, biện pháp dùng quân sự là biện pháp cuối cùng, trong trường hợp bắt buộc, không còn phương pháp nào khác.

Theo các chuyên gia, đây là chính là thông điệp mới nhất mà Nga muốn gửi đến chính quyền mới của Ukraine và toàn bộ phương tây. Không chỉ ở mỗi bán đảo Crimea, mà bất cứ đâu, nếu chính quyền sở tại không đảm bảo được sự an toàn cho những người dân Nga thì chính phủ Nga sẽ có hành động để bảo vệ người dân của mình. Phải chăng sắp tới, Nga sẽ điều quân đội đến Donetsk?

Tình hình ở Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt là vào ngày chủ nhật tới đây, thời điểm sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên Bang Nga. Chính quyền Ukraine và phương Tây kịch liệt phản đối cuộc trưng cầu dân ý này và cho rằng, Nga đứng đằng sau mọi diễn biến của khu tự trị Crimea. Trong khi đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc về mình và nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không phải do lỗi của Nga.

Trước tình hình này, hiện nay Nga đang một mình đấu lại các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU. Hàng loạt các biện pháp trừng phạt lẫn nhau đang được cân nhắc và thực hiện.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news