Tin mới

Ngoại trưởng Nhật sang Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Thứ ba, 29/07/2014, 10:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida cho biết ông sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 31/7 đến 2/8 nhằm tăng cường hợp tác trong an ninh hàng hải và các vấn đề khác mà cả hai nước cùng quan tâm.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida cho biết ông sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 31/7 đến 2/8 nhằm tăng cường hợp tác trong an ninh hàng hải và các vấn đề khác mà cả hai nước cùng quan tâm.

 

Ông Kishida cho biết, trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các quan chức cấp cao khác của Việt Nam, ông đã có kế hoạch thảo luận về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.

"Tôi muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược (của Nhật Bản) với Việt Nam thông qua chuyến thăm này và chúng tôi sẽ thúc đẩy hợp tác trong một loạt các lĩnh vực", Ngoại trưởng Nhật cho biết.

Tại một cuộc họp báo, ông Kishida cũng khẳng định, hợp tác với Việt Nam và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế, Nhật Bản sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ nỗ lực để thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh

Trong chuyến thăm của ông Kishida, Nhật Bản và Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc họp của Ủy ban Hợp tác Nhật Bản - Việt Nam do bộ trưởng ngoại giao của hai nước chủ trì.

Trước đó, báo chí Nhật Bản không giấu giếm rằng nước này đã bày tỏ mong muốn hợp tác vũ khí với Việt Nam, trong bối cảnh giới quan sát cho rằng sự hợp tác về công nghệ và công nghiệp quốc phòng hoặc bán vũ khí của Nhật Bản cho các nước láng giềng rõ ràng đang tạo thuận lợi cho việc tăng cường các liên minh của Nhật Bản để đối phó với Trung Quốc.

Nhật và các nước trong khối ASEAN đều đang tỏ ra lo lắng trước Chính sách ngày càng "quyết đoán" của Bắc Kinh về chủ quyền tại biển Đông và Hoa Đông bất chấp luật pháp quốc tế. 

Trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, thủ tướng Nhật Shizo Abe đã chỉ trích hành động của Trung Quốc gây bất ổn cho khu vực. Ngoài ra, Nhật cũng rất lo ngại trước các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Trung Quốc quanh khu vực quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát.

Hôm 11/6, Đài Nhật Bản NHK dẫn lời ông Kishida nói Tokyo sẽ giúp Việt Nam chi trả cho các thiết bị sử dụng cho tàu tuần tra của cảnh sát biển.Ông cũng cho biết Tokyo đang giúp huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên của Việt Nam.

Vào đầu tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết Việt Nam đang hy vọng sẽ nhận được các tàu tuần duyên từ Nhật Bản vào đầu năm sau, giữa lúc Hà Nội đang tìm cách đẩy mạnh khả năng tự vệ trên Biển Đông.

Hôm 6/6, một tàu hải quân Nhật Bản chở theo binh sĩ Nhật, Mỹ, Úc đã cập Cảng Đà Nẵng, tham dự hoạt động trao đổi đa phương với hải quân Việt Nam.

 

Yên Yên (Theo Kyodo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news