Tin mới

Ngoại trưởng Trung Quốc trắng trợn tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông

Thứ năm, 17/09/2015, 10:49 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lớn tiếng tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, trong một bài diễn văn cùng với các nhà ngoại giao các nước ở Bắc Kinh vào ngày 16/9.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lớn tiếng tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, trong một bài diễn văn cùng với các nhà ngoại giao các nước ở Bắc Kinh vào ngày 16/9.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố của họ về các đảo trên Biển Đông.

Ông Vương nêu lên những luận điệu vô lý trong cuộc họp này:

“Tôi muốn lặp lại một lần nữa rằng Quần đảo Nam Sa (cách gọi Trường Sa của Trung Quốc) là lãnh thổ của Trung Quốc.

Điều này hoàn toàn được củng cố bởi các cơ sở lịch sử và pháp lý. Việc Trung Quốc duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, cũng như bảo vệ các lợi ích hợp pháp khỏi bị xâm phạm là điều hoàn toàn hợp lý."

Ngoại trưởng Trung Quốc nói, Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, và ngụy biện việc cải tạo các đảo, rặng đá là để thực hiện “nghĩa vụ quốc tế”, cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Những phát biểu đơn phương này diễn ra ngay sau khi Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington nói Bắc Kinh đang xây đường băng thứ 3 trong khu vực.

Theo đó, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục nạo vét và mở rộng việc cải tạo đảo trên Biển Đông, trong khi ông Vương nói tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur vào tháng Tám rằng, hoạt động cải tạo đất đã chấm dứt.

Những hoạt động cải tạo trái phép đang diễn ra của Trung Quốc trên Đá Vành Khăn, Biển Đông.

Các chuyên gia đã phân tích các bức ảnh của CSIS cho biết, rất có khả năng Trung Quốc đang xây ba đường băng tại quần đảo Trường Sa nhằm thực hiện ý đồ đơn phương tuyên bố chủ quyền, hay lập nên vùng nhận diện phòng không trên các đảo.

Việc làm của Trung Quốc đã gây căng thẳng, và "làm đau đầu thêm tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền chồng lấn cũng như các quốc gia bên ngoài như Mỹ", ông PollingChuyên gia Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc CSIS nói.

Bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại CSIS, bình luận công trình xây đường băng thứ 3 của Trung Quốc “cho thấy Bắc Kinh không hề muốn thể hiện sự kiềm chế và tìm kiếm giải pháp ngoại giao để làm giảm căng thẳng với các nước láng giềng, với Mỹ và các quốc gia khác”.

Tuyên bố của ông Vương đến trước thềm chuyến thăm Mỹ dự kiến diễn ra trong tháng này của ông Tập Cận Bình.

Theo bà Bonnie, Trung Quốc dường như muốn chứng tỏ trước Mỹ rằng, Trung Quốc sẽ không từ bỏ thực hiện lợi ích của họ tại Biển Đông ngay cả khi điều nay có thể khiến căng thẳng với Mỹ leo thang, bà Glaser cho hay.

Trung Quốc đã tuyên bố trái phép gần như toàn bộ Biển Đông và đã nhanh chóng thự hiện cải tạo các đảo và rặng đá, cùng các cơ sở hạ tầng cho mục đích quân sự.

Lầu Năm Góc đã cảnh báo các hoạt động của Bắc Kinh làm thay đổi hiện trạng khu vực và đang cân nhắc điều tàu chiến và các máy bay do thám đến gần các đảo nhân tạo này.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news