Tin mới

Người biểu tình Ukraine đề nghị Nga tham gia gìn giữ hòa bình

Thứ ba, 08/04/2014, 15:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người biểu tình chống chính phủ tại thành phố Donetsk Ukraine đã công bố một cuộc trưng cầu sáp nhập Nga vào ngày 11/5 tới và kêu gọi Nga tham gia "gìn giữ hòa bình" tại khu vực này.

(Tinmoi.vn) Người biểu tình chống chính phủ tại thành phố Donetsk Ukraine đã công bố một cuộc trưng cầu sáp nhập Nga vào ngày 11/5 tới và kêu gọi Nga tham gia "gìn giữ hòa bình" tại khu vực này.

Những động thái này xảy ra sau khi những người biểu tình chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở Donetsk và Kharkiv, thiết lập đội ngũ an ninh tại Luhansk. Đây là những sự kiện đánh dấu sự thành công lớn nhất của những người ủng hộ Nga trong một loạt các cuộc biểu tình rung chuyển miền Đông Ukraine kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ vào cuối tháng 2 và các nhà lãnh đạo mới thân phương Tây được bổ nhiệm .

Các cuộc biểu tình cũng xảy ra thời điểm căng thẳng tăng cao giữa Nga và phương Tây. Phương Tây lo ngại rằng tình trạng như hiện nay sẽ dẫn đến một cuộc li khai khỏi Ukraine của 3 thành phố Donetsk, Kharkiv và Luhansk cũng như tình trạng bất ổn tại Ukraine sẽ chưa có hồi kết .

Trước đó, Tổng thống Putin đã cáo buộc Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov chính là người gây nên tình trạng bất ổn hiện nay ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv.

Người biểu tình Ukraine đề nghị Nga tham gia gìn giữ hòa bình

Những người biểu tình treo cờ Nga ở thành phố Donetsk

Trong một cuộc họp với Cơ quan An ninh Liên bang về các vấn đề Crimea và Ukraine, Tổng thống Putin kêu gọi các biện pháp để kiểm soát hoạt động phá hoại của các tổ chức phi chính phủ đang can thiệp vào Ukraine.

Hôm 7/4, những người biểu tình tại Donetsk đã thiết lập một "hội đồng nhân dân", tuyên bố thành lập "nền cộng hòa Donetsk" và tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý để giành quyền độc lập và trở thành một phần lãnh thổ Nga. 

Tại Kharkiv, cảnh sát nắm quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền khu vực vào sáng 7/4 nhưng một số nhà hoạt động ủng hộ Nga vẫn ở bên trong và từ chối rời đi. 

Người biểu tình thiết lập rào chắn ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv, chồng chất lốp xe và chuẩn bị bom xăng, tương tự như các cuộc biểu tình chống ông Yanukovych tại Kiev vào đầu năm.

Bên cạnh đó, các nhà hoạt động thân Nga cũng đề nghị Tổng thống Putin gửi quân đội sang để duy trì ổn định và gìn giữ hòa bình bởi họ không còn niềm tin ở chính phủ Kiev. Tuy nhiên, người đứng đầu của Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về quốc phòng và an ninh Viktor Ozerov cho biết, Nga có thể làm như vậy chỉ với sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quan chức cấp cao Ukraine hiện đang tập trung tại khu vực phía Đông để đối phó với các cuộc biểu tình. Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đến Kharkiv, Phó Thủ tướng Vitaly Yarema đến thăm Donetsk, và Thư kí Hội đồng Bảo an Andrei Paruby và người đứng đầu Dịch vụ an ninh Valentin Nalivaichenko đến Luhansk. Trong khi đó, bà Yuliya Tymoshenko, một trong những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 tới bay đến Donetsk.

 

Yên Yên (Theo The Moscow Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news