Tin mới

Người đàn bà quyền lực đứng sau giáo chủ Tân Thiên Địa là ai?

Thứ tư, 04/03/2020, 15:22 (GMT+7)

Một nhà báo kỳ cựu người Hàn Quốc đã tìm hiểu về Tân Thiên Địa nhiều năm, ông cho rằng giáo chủ giáo phái này chỉ là "bù nhìn" vì ông ta đã quá già yếu.

Ngày 2/3, ông Lee Man Hee, giáo chủ Tân Thiên Địa đã tổ chức cuộc họp báo ở tư dinh tại Gapyeong và mời các phóng viên tới dự, nhằm công khai xin lỗi sau khi hơn một nửa số ca nhiễm virus corona ở Hàn Quốc liên quan đến giáo phái do ông lập ra.

Tuy nhiên, trong suốt buổi họp báo người phụ nữ đeo khẩu trang đứng cạnh ông lại được chú ý hơn cả nhân vật chính. Người này đóng vai trò là "tai mắt" của Lee Man Hee, một người phụ nữ điềm tĩnh, khiêm tốn với chiếc khẩu trang che đi nửa mặt, chỉ lên tiếng mỗi khi cần thiết.

Người phụ nữ quyền lực bên cạnh Lee Man Hee (Ảnh: Yonhap)

Trong suốt cuộc họp báo, giáo chủ 88 tuổi luôn không phản ứng kịp trước những câu hỏi bất ngờ như: "Ông có tin ông thực sự bất tử?" hay "Có phải ông tin Covid-19 là do ác quỷ gây ra?"...

Lúc này, người phụ nữ đeo khẩu trang sẽ tiến lại gần, thì thầm cách đáp lại cánh báo chí. Cho đến khi câu hỏi nhạy cảm tiếp theo được đưa ra thì người phụ nữ này ngăn ông Lee trả lời và đề nghị kết thúc cuộc họp báo. Tất cả những yêu cầu của người phụ nữ đều được giáo chủ răm rắp làm theo.

Danh tính của người phụ nữ vẫn là một bí ẩn cho tới ngày 3/3, báo chí đã khui ra tên cô ta là Kim Pyungwha (Pyungwha có nghĩa là hoà bình trong tiếng Hàn). Hiện tại chưa biết đây có phải tên thật của người này hay không.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi hôm 2/3. (Ảnh: EPA)

Cô Kim là thư ký của ông Lee trong suốt 10 năm qua, là người chuyên xử lý các vấn đề hành chính của giáo phái. Cô được cho là trợ lý nữ thân cận nhất của giáo chủ Tân Thiên Địa. Về tuổi, tình trạng hôn nhân cũng như cuộc sống đời tư của cô vẫn là một ẩn số.

Nhà báo kỳ cựu Byeon Sang Wook, người có thời gian dài tìm hiểu về giáo phái Tân Thiên Địa cho biết, thực tế giáo chủ Lee "không khác gì một nhân vật bù nhìn" trong giáo phái vì ông đã quá già. Những người thâu tóm Tân Thiên Địa thực sự là những quản lý cấp cao trẻ tuổi, bao gồm cả Kim.

Hiện chính quyền thủ đô Seoul đã yêu cầu các công tố viên điều tra Lee Man Hee, cùng 11 lãnh đạo khác của giáo phái này tội giết người, gây tổn hại và vi phạm Luật Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.

Ông Lee Man Hee được biết đến là giáo chủ sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa từ năm 1984 và được các tín đồ sùng bái, xem là bất tử.

Chân dung giáo chủ Tân Thiên Địa - Lee Man Hee

Hiện nay, Hàn Quốc đang là điểm nóng của dịch Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân dương tính với chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) tại Hàn Quốc lên đến 5.328 người.

Trong đó, số ca nhiễm ở Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc lần lượt là 4.005 và 774. Các ca mới cũng tập trung hầu hết ở 2 địa phương này. Trong số này có tới 2.600 tín đồ Tân Thiên Địa ở Daegu dương tính với Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news