Tin mới

Người dân Hà Tĩnh tìm thấy 2 chiếc thuyền cổ trăm tuổi khi đi đánh cá

Thứ tư, 22/07/2020, 08:35 (GMT+7)

2 chiếc thuyền được ngư dân đánh cá phát hiện sau đó trục vớt lên từ lòng sông Ngàn Sâu. Các chuyên gia nhận định, với hình dáng và cách thiết kế này nó có thể có niên đại hàng trăm năm.

Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã tiếp nhận 2 chiếc thuyền độc mộc quý hiếm có niên đại hàng trăm năm từ UBND xã Hương Thủy (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) để lưu giữ, bảo quản và trưng bày.

>> Xem thêm: Thanh niên nhận mình đến từ năm 6491, sống ở Trái đất vì cỗ máy thời gian trục trặc

Người tìm thấy 2 chiếc thuyền quý này là một số người dân xã Hương Thủy vào khoảng giữa tháng 7 vừa qua. Nơi chúng được tìm thấy là lòng sông Ngàn Sâu, đoạn chảy qua địa bàn xã. Người dân đã tiến hành trục vớt rồi bàn giao cho UBND xã.

1 trong số 2 chiếc thuyền cổ được tìm thấy ở Hà Tĩnh (ảnh FB)

Ngay khi nhận được tin báo, Bảo tàng Hà Tĩnh đã làm việc với UBND xã Hương Thủy xin tiếp nhận lại để phục vụ cho nghiên cứu và trưng bày. Qua nghiên cứu, các nhà khảo cổ nhận định đây là 2 chiếc thuyền độc mộc quý hiếm, có niên đại ước tính hàng trăm năm và ít gặp ở tỉnh Hà Tĩnh.

>> Xem thêm: 64 năm không gội đầu, cụ bà Bến Tre sở hữu mái tóc 6m như trăn khổng lồ

Theo quan sát, chiếc thuyền có chiều dài dao động từ 11 - 11,25m, rộng 0,4 - 0,6m, làm từ thân cây gỗ lớn chịu được nước.  Dù đã có tuổi đời hàng trăm năm nhưng 2 chiếc thuyền vẫn còn nguyên vẹn, không mục nát.

Chiếc thuyền cổ 4.000 năm được 1 học sinh tìm thấy ở Ireland (ảnh internet)

Với việc tìm thấy 2 chiếc thuyền cổ này, người dân xã Hương Thủy đã góp phần giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu về cuộc sống mưu sinh, phong tục tập quán của huyện miền núi Hương Khê trong lịch sử.

>> Xem thêm: Người đàn ông đào được hũ nước lạ tưởng vật báu, ai ngờ suýt phạm điều cấm kỵ

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nơi khác trên thế giới cũng đã có những phát hiện lịch sử nhờ tìm thấy thuyền cổ. Đó là câu chuyện của cậu bé Cathal McDonagh (12 tuổi) đã tìm thấy chiếc thuyền cổ 4.000 năm sau lần trốn học đi bơi.

Đây là phát hiện được đánh giá là gây chấn động giới khảo cổ nước này. Chiếc thuyền được tìm thấy ở hồ nước Clooney Holly thuộc Castlerea, quận Roscommon, Ireland. Chiếc thuyền cũ kỹ dài khoảng 5m chìm bên dưới lớp bùn đã được gia đình trục vớt và giao cho chuyên gia sau đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news