Tin mới

Người dân Trung Quốc đổ xô đi xem đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

Thứ hai, 27/07/2020, 14:09 (GMT+7)

Kể từ khi Trung Quốc thông báo lãnh sự quán Mỹ tại Thành đô phải đóng cửa, người dân từ khắp nơi đã đổ xô đến đây để chứng kiến thời khắc lịch sử này.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã đóng cửa vào sáng nay, theo lệnh của Bắc Kinh. Đây là đòn ăn miếng trả miếng đáp lại việc Mỹ buộc đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Trên tài khoản WeChat, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố lãnh sự quán đã đóng cửa theo yêu cầu của Bắc Kinh vào lúc 10h sáng nay (9h giờ Hà Nội). Các quan chứ Trung Quốc đã đi vào cơ sở này từ cửa trước để tiếp quản.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã gửi lời từ biệt đến cơ sở tại Thành Đô trên trang Weibo. "Hôm nay, chúng tôi nói lời từ biệt với lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Chúng tôi sẽ nhớ bạn mãi mãi", bài đăng viết.

>> Xem thêm: Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc 'nhỏ mọn' khi tài trợ 2 tỷ USD chống dịch

Không có dấu hiệu di chuyển tại lãnh sự quán cho đến gần 11h, một vài chiếc ô tô, một xe cứu thương màu trắng và hàng chục nhân viên Trung Quốc rời đi khi mọi người nán lại gần đó. Một số con đường phụ cũng như một con đường chính dẫn đến lãnh sự quán đã bị chặn lại. Hàng chục cảnh sát có mặt để bảo vệ các giao lộ. Lúc 6h24 sáng nay, cờ Mỹ đã hạ xuống bên trong lãnh sự quán.

Đám đông người dân đã tụ tập gần lãnh sự quán để chứng kiến thời khắc lịch sử này. Nhiều người chụp ảnh những con đường bị chặn và đám đông vây quanh. Ellen Hu, một cư dân Thành Đô 30 tuổi cho biết văn phòng làm việc của cô mở cửa lúc 9h30 nhưng cô quyết định chờ đến 10h để chứng kiến việc đóng cửa lãnh sự quán. "Để chứng kiến việc đóng cửa quan trọng hơn. Nó chỉ xảy ra một lần trong vài thập kỷ", cô nói.

Tối muộn ngày 26/7, 3 chiếc xe bán tải và một chiếc xe cẩu đi vào khu phức hợp.

Cảnh sát chặn quanh lãnh sự quán Mỹ vào sáng nay trước khi nó đóng cửa. Ảnh: SCMP

Tổng lãnh sự quán được mở năm 1985 với gần 200 nhân viên, trong đó có khoảng 150 nhân viên người địa phương. Có một bầu không khí lễ hội bên ngoài tòa nhà ngay sau khi nó được lệnh phải đóng cửa hôm 24/7. Mọi người tụ tập lại đó để chụp ảnh, quay video. Một vài người đã từ những vùng khác của Trung Quốc đến đây để chứng kiến thời khắc lịch sử này.

>> Xem thêm: Covid-19 khiến người dân Mỹ - Trung muốn tẩy chay hàng hóa của nhau

Một quầy bán thạch ở đối diện với lãnh sự quán đã tăng gấp đôi doanh số, nhân viên tên Tang cho biết. "Giờ tôi có thể bán khoảng 300 bát thạch. Mọi người thậm chí còn bay từ Tây An hoặc Hải Nam đến để xem sự kiện này".

Một vị khách vào ăn thạch tên Xu Junqing, 60 tuổi, đến từ tỉnh Hà Bắc cho biết ông đến thăm con trai ở Thành Đô vào tuần trước và tới lãnh sự quán này vào ngày 25 và 26/7. "Tôi nghĩ hầu hết mọi người chỉ tò mò. Nhưng tôi nói nó sẽ mở cửa trở lại bởi nếu Trung Quốc và Mỹ ngừng hợp tác, sẽ không có lợi cho cả thế giới".

>> Xem thêm: Quan hệ Mỹ - Trung 'gây chán nản, thất vọng'

Jolin Wang, một nhân viên 26 tuổi tại một học viện giáo dục Thành Đô nói cô đã ở lãnh sự quán này mỗi ngày kể từ sau thông báo hôm 24/7, cầm theo một chiếc ô và ống nhòm. "Đây là vấn đề được quốc tế quan tâm và nó xảy ra ngay gần tôi, vì vậy tôi muốn biết mọi bước của quá trình này". Wang cho biết cô dự định trở lại lãnh sự quán vào chiều 27/7 để xem liệu các quan chức Trung Quốc có đi vào trong khu nhà, giống như cách các quan chức Mỹ đã làm với văn phòng ngoài giao của Trung Quốc ở Houston.

Việc đóng cửa tổng lãnh sự quán kiểu ăn miếng trả miếng đã đẩy nhanh sự xuống cấp trong quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng mối quan hệ này có thể còn xấu đi nữa.

Cờ Mỹ hạ xuống khỏi lãnh sự quán ở Thành Đô vào sáng nay. Ảnh: SCMP

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại ĐH Nhân dân cho biết không thể loại trừ khả năng Mỹ sẽ chống lại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, nơi có một nhà nghiên cứu Trung Quốc đang ẩn nấp. Người này bị chính quyền Mỹ cho là người của quân đội Trung Quốc. Cô bị bắt và giam tại nhà tù hạt Sacramento vào sáng 24/7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news