Tin mới

Người đứng sau vụ phóng tàu vũ trụ lịch sử của Mỹ

Thứ năm, 04/06/2020, 08:00 (GMT+7)

Người đàn ông đứng sau vụ phóng tàu con thoi lịch sử, đưa người lên ISS chính là tỷ phú Elon Musk, ông trùm thung lũng Silicon, người lập dị và cuồng công việc.

Ngày 31/5, tàu con thoi Crew Dragon của Space X đưa 2 phi hành gia người Mỹ là Doug Hurley và Bob Behnken vào Trạm vũ trụ Quốc tế ISS sau hành trình dài 19 giờ. Bộ đôi cất cánh từ Titusville, Florida dưới sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Space X là đứa con tinh thần của Elon Musk, một ông trùm của thung lũng Silicon. Ảnh: Reuters

Đối với một số người, sứ mệnh thành công này gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim trong thám hiểm không gian của Mỹ, khi thế giới tập trung quanh chiếc tivi để xem những người như Neil Armstrong có những bước nhảy vọt cho nhân loại.

Tuy nhiên, người đàn ông đứng sau kỷ nguyên mới dũng cảm này không phải một nhà nghiên cứu NASA bình thường. Space X là đứa con tinh thần của Elon Musk, ông trùm lập dị ở thung lũng Silicon. Ông là người mang đến cho thế giới PayPal và những chiếc xe Tesla và giờ đang cống hiến khối tài sản 37 tỷ USD để đến nơi chưa có người nào tiên phong.

Musk ra mắt công ty vào đầu những năm 2000. Ông tuyên bố dự định là trong vài thập kỷ tới sẽ đưa con người lên sao Hỏa và thiết lập thuộc địa cho con người ở đó để đảm bảo cho tương lai loài người nếu một ngày nào đó Trái đất không ở được.

Có biệt danh "cậu bé thiên tài", Elon Musk đã đọc toàn bộ Bách khoa toàn thư Britannica khi còn nhỏ và học "code" khi mới 10 tuổi khi có được chiếc máy tính trong vài ngày. Đến năm 12 tuổi, cậu bé đã sáng tạo và bán sản phẩm công nghệ đầu tiên với giá 500 bảng Anh. Đó là một game video gọi là Blastar.

Tuy nhiên, đó không phải một tuổi thơ hạnh phúc. Người đàn ông 48 tuổi này được sinh ra ở Nam Phi thời còn tách biệt chủng tộc, là con của kỹ sư Errol Musk và tác giả Maye. Trong nhà ông còn có 2 người anh chị em nữa. Bố mẹ Elon ly dị khi ông 8 tuổi.

Tại trường, cậu bé Elon bị bắt nạt rất tệ. Trong một lần bị đánh nặng, cậu đã phải ở lại bệnh viện 2 tuần. Tại nhà, mọi thứ cũng không khấm khá hơn. Ông Errol là một người nghiêm khắc và thích đánh đập trừng phạt con cái. Năm 2018, có tin rằng ông Errol có con với con gái riêng của vợ cũ Jana. Elon từng nói với tạp chí Rolling Stone rằng bố mình là một người khủng khiếp.

Đến năm 17 tuổi, Musk đã khao khát thoát khỏi Nam Phi và người cha hống hách của mình. Vì vậy, ông quyết định đến Canada quê mẹ. Ông tới đó mà không mang một xu trên người, sống dựa vào sự giúp đỡ của người thân trong nhiều tuần. Cuối cùng, Elon Musk được nhận vào trường ĐH Pennsylvania để học Kinh tế Vật lý. Sau khi tốt nghiệp, Musk tới thung lũng Silicon. Năm 1995, ông được nhận vào một khóa học thạc sĩ tại ĐH Stanford danh tiếng. Tuy nhiên, ông bỏ học ngay trong tuần đầu tiên để khởi nghiệp doanh nghiệp Zip2, chuyên phát triển phần mềm cho các công ty truyền thông. Thời điểm này quá tuyệt vời. Zip2 đã thúc đẩy sự bùng nổ internet và được bán với giá 341 triệu USD vào năm 1999. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.

Musk tiếp tục gia nhập hàng ngũ những người siêu giàu toàn cầu khi đặt cược vào ngân hàng online gọi là X.com. Cuối cùng, nó được bán cho eBay năm 2002, giúp ông kiếm được 180 triệu USD sau thuế. Năm đó, ông thành lập Space X, tuyên bố mục tiêu cuối cùng là chế tạo một tên lửa khổng lồ giúp nhân loại xâm chiếm sao Hỏa trước khi dân số loài người quá đông khiến Trái đất không thể ở được.

Vào năm 2003 và 2004, Musk cũng đặt cược vào lĩnh vực năng lượng thay thế, thành lập công ty Solarcity. Hiện tại, đây là nhà lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất nước Mỹ. Ông cũng lập ra Tesla, công ty xe điện sang trọng đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô. Logic của ông là việc giúp thế giới loại bỏ dầu để chúng ta có thêm thời gian giải quyết sự nóng lên toàn cầu nếu quá trình xâm chiếm sao Hỏa mất nhiều thời gian hơn.

Sự giàu có và thành công dường như đã khiến Musk trở nên hấp dẫn phụ nữ. Nhưng doanh nhân này lại là một người nghiện công việc. Musk tự hào rằng "không ai thay đổi thế giới trong 40 giờ một tuần". Người vợ đầu của ông, Justine Wilson, một tiểu thuyết gia giả tưởng mà ông gặp ở trường đại học, đã mệt mỏi khi dành cả ngày ở nhà với 5 cậu con trai. Khi ly hôn năm 2008, bà tuyên bố: "Mối quan hệ trung tâm của Elon là với công việc của anh ấy". Trong vài tuần, Musk chuyển sang qua lại với nữ diễn viên người Anh Talulah Riley. Họ kết hôn rồi ly hôn năm 2012, sau đó tái hôn năm 2013 nhưng lại ly hôn lần hai năm 2015.

Sau cuộc tình kéo dài một năm với vợ cũ của Johnny Depp, nữ diễn viên Amber Heard, Musk bắt đầu  công khai quan hệ với một nhạc sĩ người Canada tên Grimes. Con trai của họ đã chào đời hồi đầu tháng này và gây chú ý vì được đặt tên là "X Æ A-12". Chính quyền California đã từ chối làm đăng ký khai sinh với lý do cái tên không hợp pháp khi sử dụng số trong tên. Vì vậy, cuối cùng cặp đôi đã đổi thành "X Æ A-Xii". Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg gần đây, Grimes nói rằng ở nhà bé được gọi là "X bé nhỏ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news