Tin mới

Người Hàn Quốc cảm thấy bị Mỹ lừa dối và thao túng

Thứ năm, 20/04/2017, 08:21 (GMT+7)

Người Hàn Quốc cảm thấy bị đồng minh thân cận là Mỹ lừa dối và thao túng khi tàu sân bay USS Carl Vinson không hướng về bán đảo Triều Tiên như Washington thông báo trước đó.

Người Hàn Quốc cảm thấy bị đồng minh thân cận là Mỹ lừa dối và thao túng khi tàu sân bay USS Carl Vinson không hướng về bán đảo Triều Tiên như Washington thông báo trước đó.

Hai tuần trước, Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một đội tàu chiến "cực mạnh" của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang tiến về bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tăng cao. Nhiều người Hàn Quốc cho rằng động thái này là biểu tượng mạnh mẽ cho cam kết của Mỹ nhằm đối phó với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, theo thông tin được tiết lộ vào ngày 15/4 thì cụm tàu sân bay Mỹ thực chất đang đi theo hướng ngược lại, về phía Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên đến 5.000 km.

Theo New York Times, người Hàn Quốc cảm thấy bị lừa bởi chính đồng minh quan trọng nhất.

Tàu sân bay Mỹ Carl Vinson. Ảnh: sofrep

Hãng tin JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 19/4 đăng một bài viết với tựa đề: "Ông Trump nói dối về USS Carl Vinson".

Bài viết đặt ra câu hỏi: "Liệu Mỹ giờ đây cũng dùng trò lừa gạt để thể hiện Chính sách về Triều Tiên".

Youn Kwan-suk, phát ngôn viên Đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc, nói: "50 triệu người Hàn Quốc cảm thấy bối rối và thực sự sốc".

"Hàn Quốc chắc chắn biết tàu Carl Vinson không ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào ngày 15/4, nhưng họ cố tình giữ im lặng", cựu quan chức hải quân Hàn Quốc Kim Dong-yub nói.

Chuyên gia quân sự Shin In-Kyun thì cho rằng ông Trump dường như đã sử dụng tàu Carl Vinson như một "đòn hư không".

"Quân đội Hàn sẽ rất lúng túng nếu lên tiếng làm rõ tình hình vì thực tế đòn 'lừa' của ông Trump đã có tác dụng. Triều Tiên không thử hạt nhân vào ngày 15/4", ông Shin nhận xét.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về những thông tin liên quan.

[mecloud]GNGYBjyUKw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đồng minh bị lừa