Tin mới

Người Mỹ không muốn can thiệp cuộc khủng hoảng Ukraine

Thứ tư, 19/03/2014, 10:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù người Mỹ luôn cho rằng hành động của chính quyền Putin đối với vấn đề Crimea là phá vỡ "luật pháp quốc tế", song trên thực tế, họ thực sự không muốn can thiệp vào cuộc khủng hoảng này.

(Tinmoi.vn) Mặc dù người Mỹ luôn cho rằng hành động của chính quyền Putin đối với vấn đề Crimea là phá vỡ "luật pháp quốc tế", song trên thực tế, họ thực sự không muốn can thiệp vào cuộc khủng hoảng này.

Clip Nữ công tố viên xinh đẹp của Crimea

 

Tổng thống Nga Putin hiện tại vẫn đang từng bước xúc tiến việc sáp nhập Crimea vào Nga, mặc cho những tuyên bố về lệnh trừng phạt  của Mỹ và phương Tây. Trong khi đó, những hành động mà Mỹ và phương Tây cho là "nỗ lực giải cứu Crimea" chỉ đang ngày càng chứng tỏ sự bất lực của họ.

Ông Eric Posner, một chuyên gia luật pháp quốc tế, Đại học Chicago cho biết: "Phương Tây hiện đang ở vị trí không thể ủng hộ nền dân chủ cũng như gây sức ép để đưa Crimea trở về Ukraine".

Mỹ và châu Âu gọi cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea hôm 16/3 là "không trung thực và vô lí", nhưng rồi Crimea vẫn tiến hành và kết quả là họ sẽ tách khỏi Ukraine và sáp nhập Nga trong nay mai.

Người Mỹ không muốn can thiệp cuộc khủng hoảng Ukraine

Niềm vui của người dân Crimea sau khi kết quả bầu cử cho thấy họ sẽ trở thành một phần của Liên bang Nga

Alexander Motyl, một chuyên gia về Ukraina tại Đại học Rutgers-Newark, cho rằng, nếu Mỹ và châu Âu muốn nhắm vào Putin, thì họ có 2 lựa chọn: hoặc là tìm kiếm giải pháp thay thế nguồn năng lượng của Nga (có thể tăng cường nhập khẩu từ Ả rập Xê Út và Libya), hoặc thực sự trang bị cho quân đội Ukraine.

Cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra trong bối cảnh công chúng Mỹ đang thiếu thông tin về những vấn đề quốc tế nghiêm trọng. Và đến thời điểm này, ngoài việc ra lệnh trừng phạt cấm thị thực và đóng băng tài sản đối với các quan chức và một số nhân vật của Nga, Ukraine và Crimea thì người ta vẫn chưa nhận thấy có điều gì mới mẻ.

Đa số người Mỹ thậm chí còn phản đối việc hỗ trợ kinh tế đối với Ukraine. Thậm chí, số người phản đối gửi vũ khí và đưa quân đến Ukraine còn nhiều hơn.

Người Mỹ không muốn can thiệp cuộc khủng hoảng Ukraine

Bỏ qua những chỉ trích và lệnh trừng phạt từ phương Tây, Tổng thống Putin công nhận Crimea là một quốc gia độc lập

Người Mỹ đều nghĩ rằng hành động của Nga đã phá vỡ luật pháp quốc tế, thế nhưng, trên thực tế, họ không muốn quốc gia mình tham gia vào cuộc khủng hoảng này. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những mối lo ngại về cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan vẫn còn đó.

Ông Posner cho biết thêm: "Chúng ta phải quyết định xem liệu những quốc gia nào sẽ mạo hiểm tham gia cuộc chiến với Nga. Tôi muốn nói với các nước NATO, không phải Crimea, rằng việc Crimea sáp nhập Nga không quan trọng, mặc dù có vẻ khó chấp nhận nhưng tôi nghĩ trở thành một phần của Nga là điều rất tốt với Crimea".

"Bản thân Ukraine là một vấn đề tương đối khó khăn. Tôi có thể hiểu việc áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, thậm chí là vũ trang quân đội cho họ", ông Posner nói thêm".

L.H (Nguồn: Nydailynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tham gia can thiệp Putin