Tin mới

Người Trung Quốc bị chính cửa hàng ở Bắc Kinh "cấm cửa"

Thứ tư, 26/11/2014, 16:42 (GMT+7)

Người dân Trung Quốc đang tỏ ra hết sức bức xúc sau khi một cửa hàng thời trang tại thủ đô Bắc Kinh treo biển không tiếp đón khách hàng Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc đang tỏ ra hết sức bức xúc sau khi một cửa hàng thời trang tại thủ đô Bắc Kinh treo biển không tiếp đón khách hàng Trung Quốc.

 

Cửa hàng đặt tại đường Yabao ở Bắc Kinh, khu vực chủ yếu phục vụ khách Nga đã treo biển cấm người Trung Quốc với nội dung "Người Trung Quốc miễn vào, ngoại trừ nhân viên" ngay trước cửa với lý do bị nhiều khách hàng “quấy rầy quá đáng”.

"Chúng tôi không chủ trương treo tấm biển này trước đây, vì chúng tôi không có ý xem thường chính đồng bào mình. Nhưng một số khách hàng trong nước thực sự quá khó chịu", một nhân viên bán hàng cho biết trên Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh ngày 26/11.

Người này cho hay đối tượng khách hàng chủ yếu mà họ nhắm tới là người nước ngoài. Hầu hết các cửa hàng dịch vụ nằm dọc khu vực Đại sứ quán đều để phục vụ thương nhân Nga.

Tấm biển có nội dung "Người Trung Quốc miễn vào, ngoại trừ nhân viên" treo trước một cửa hàng tại Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Theo nhân viên, cửa hàng từng phải trả 5.000 USD cho một vị khách nước ngoài vào tuần trước để dàn xếp một vụ ăn cắp mà thủ phạm chính là người Trung Quốc. 

"Camera an ninh đã quay lại cảnh một người Trung Quốc trộm ví của vị khách ngoại quốc. Nhưng ông khách lại khẳng định cửa hàng và thủ phạm thông đồng với nhau để dàn cảnh trộm đồ. Ngoài ra, nhiều nữ khách hàng Trung Quốc đến thử đồ rất lâu mà chẳng mua thứ gì".

Một nhân viên khác cho biết họ treo biển này để tránh đối thủ trong nước đến xem và "học hỏi" mẫu thiết kế các bộ quần áo.

Người dân Trung Quốc không vừa lòng với những lời giải thích trên, họ liên tưởng sự việc với tấm biển "cấm chó và người Trung Quốc" ở một công viên tại Thượng Hải hồi đầu thế kỷ 20, khi Trung Quốc là thuộc địa của nước ngoài.  "Hãy rời khỏi Trung Quốc đi", một người dân giận dữ bình luận trên mạng.

Chuyên gia Li Xiandong thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp Trung Quốc thừa nhận tấm biển mang nội dung kỳ thị, tuy nhiên luật pháp nước này không cấm những hành vi trên, do vậy việc treo tấm biển của cửa hàng không phải là hành vi phạm pháp.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news