Tin mới

Thế giới chấn động trước cảnh hành quyết tù nhân man rợ của Nhà nước Hồi giáo Syria

Thứ tư, 30/07/2014, 15:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đoạn video ghi lại hình ảnh hành quyết tù nhân man rợ như thời trung cổ của Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng, chấn động.

(Tinmoi.vn) Đoạn video ghi lại hình ảnh hành quyết tù nhân man rợ như thời trung cổ của Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng, chấn động.

 

Trong khuôn khổ một cuộc chiến tranh tâm lý để tạo ra một nhà nước Hồi giáo kiểu Trung cổ, Nhà nước Hồi giáo (Islamic State) tự xưng đã công bố một đoạn video mới gây sốc có cảnh hành quyết hàng loạt tù binh. Trong video, các chiến binh Hồi giáo Sunni đe dọa binh lính Iraq hoặc bất cứ ai dám cầm súng chống lại lực lượng này đều sẽ bị hành quyết bằng cách thức tương tự. 

Đoạn video bắt đầu bằng việc nhiều chiến binh IS tấn công một thị trấn trong các cuộc đột kích chớp nhoáng. Tiếp đó là cảnh các chiến binh đứng canh hàng chục thanh niên Iraq đang hoảng sợ, phần lớn trong độ tuổi vị thành niên. Một chiến binh IS còn chế nhạo một người lính do mặc thường phục ra ngoài bộ quân phục của anh ta, trước khi nổ súng bắn chết nạn nhân.

Lực lượng chiến binh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo

Hàng trăm tù nhân của nhóm phiến quân cực đoan Nhà nước Hồi giáo bị trói quặt tay ra sau nằm chờ chết

Những người lính khác tiếp tục được kéo ra một cái hố ở sa mạc và bị giết từng người một. Một tay súng IS dường như không hài lòng rằng lính đối phương đã chết nên tiếp tục đi một vòng nữa, xả súng vào các thi thể. Phần lớn những người bị hành quyết dường như đều là những kẻ đào ngũ khỏi quân đội Iraq.

Đoạn video còn mô tả cảnh các chiến binh tiến vào một thị trấn trên những chiếc xe bán tải của Mỹ chiếm được từ quân đội Iraq. Các chiến binh Hồi giáo phóng xe vượt qua những chiếc ô tô khác trên đường rồi nổ súng ngẫu nhiên vào các tài xế khiến nạn nhân mất lái hoặc nằm chết trong những vũng máu. 

Phần lớn các tù nhân bị phiến quân Hồi giáo bắt còn ở trong độ tuổi vị thành niên

Tù nhân bị lôi ra sa mạc để hành quyết

Trong video, một số tù binh còn bị dẫn tới bờ một con sông, bị bắn vào đầu rồi đẩy xác xuống sông.  Nhà nước Hồi giáo (tên gọi cũ là ISIS/ISIL) từng tấn công nhiều khu vực phía Bắc Iraq trong tháng 6 dựa trên các vùng đất mà lực lượng này chiếm được ở Tây Iraq và Syria.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria trước đó còn chiếm một giếng dầu trong một thời gian ngắn và giết ít nhất 200 binh lính Syria, trước khi bị quân chính phủ chiếm lại.

Tù nhân bị lôi ra sa mạc để hành quyết

Đoạn video còn có cảnh các chiến binh tiến vào một thị trấn trên những chiếc xe bán tải và Humvee của Mỹ, chiếm được từ quân đội Iraq trong tháng trước. Tuy nhiên không rõ đây có phải là Samarra hay không, thành phố được cho là đang nằm trong tay chính quyền Iraq.
 

Các chiến binh IS phóng xe vượt qua những chiếc xe khác rồi nổ súng ngẫu nhiên vào các tài xế. Các nạn nhân lập tức mất lái hoặc nằm chết trong những vũng máu ở trên xe.
 

Cảnh IS dùng máy ủi và thuốc nổ phá hủy các thánh đường Hồi giáo Shiite cũng xuất hiện trong đoạn video.

Các chiến binh của lực lượng IS tiến vào một thị trấn và xả súng vô tội vạ trên đường

Chiến binh còn dùng máy ủi và thuốc nổ phá hủy các thánh đường Hồi giáo Shiite

Hôm thứ Ba, IS đã có thêm một chiến thắng lớn khác khi cho nổ tung cây cầu nối Tikrit và Samarra. Họ cũng phá hủy một tuyến đường hầm được quân đội Iraq sử dụng.

Chính quyền Iraq đã thử nhưng thất bại trong việc tái chiếm Tikrit từ các chiến binh. Và trong khi quân đội Iraq đang thể hiện sự bất lực ngày càng tăng cao, các dân quân Shiite giờ lại trở thành lực lượng chính, có khả năng và ý chí trong việc chống lại các tay súng IS với thành phần là người Hồi giáo Sunni.

Cảnh giết người đẫm máu rồi vứt xác xuống sông

Người Công giáo Iraq đã chạy khỏi thành phố Mosul do IS kiểm soát, sau khi bị đe dọa lấy mạng nếu họ không cải sang Hồi giáo hoặc đóng thuế tôn giáo.
 

Lực lượng duy nhất hiện vẫn còn kháng cự tốt trong các cuộc chiến chống IS là những người Kurd ở phía Bắc và binh lính của ông Bashar al-Assad ở Syria. Các chiến binh IS ở Syria chỉ chiếm được giếng dầu Al-Shaar gần Homs trong một thời gian ngắn và giết được ít nhất 200 lính Syria, trước khi bị quân chính phủ chiếm lại nơi này trong ngày thứ Hai.

 

Yên Yên (Theo Daily Mail, RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news