Tin mới

Nhà vua Thái Lan băng hà, khách du lịch cần lưu ý gì?

Thứ bảy, 15/10/2016, 10:33 (GMT+7)

Giữa lúc người dân Thái Lan đang tiếc thương trước sự ra đi của đức vua Bhumibol Adulyadej, người đã trị vì hơn 70 năm qua, các du khách đến với đất nước này có thể sẽ thắc mắc kỳ nghỉ của họ sẽ bị tác động như thế nào và họ cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng với vị vua quá cố.

Giữa lúc người dân Thái Lan đang tiếc thương trước sự ra đi của đức vua Bhumibol Adulyadej, người đã trị vì hơn 70 năm qua, các du khách đến với đất nước này có thể sẽ thắc mắc kỳ nghỉ của họ sẽ bị tác động như thế nào và họ cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng với vị vua quá cố.

Người dân Thái Lan thương tiếc đức vua Bhumibol. Ảnh: Getty

Mặc dù Thái Lan đang xem xét việc để tang 30 ngày nhưng chính phủ vẫn khuyến khích người dân sinh hoạt như bình thường.

Điều đó có nghĩa là các hoạt động kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Tất cả các sân bay, phương tiện giao thông công cộng, ngân hàng, bệnh viện và các dịch vụ công khách vẫn sẽ hoạt động như thường.

"Các trung tâm mua sắm, nhà hàng, những địa điểm du lịch dự kiến vẫn sẽ mở cửa như bình thường", Richard Barrow, một blogger nổi tiếng cập nhật tình hình trên Twitter.

"Tuy nhiên, một số sự kiện sẽ bị hủy trong suốt 30 ngày để tang", ông nói với CNN.

[mecloud]HeqV4QcHZf[/mecloud]

Tiệc trăng tròn (Full Moon Party) bị hủy

Full Moon Party, bữa tiệc đêm kéo dài cả tháng trên bãi biển đảo Koh Pha Ngan, thu hút hàng ngàn du khách quốc tế đã bị hủy.

"Những địa điểm giải trí cũng được yêu cầu thể hiện sự tôn trọng với người quá cố, không chơi nhạc lớn", Barrow cho biết.

Cuối ngày 14/10, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra một danh sách hướng dẫn cho các du khách.

Theo danh sách này, những danh thắng sẽ bị đóng cửa là Wat Phra Kaeo (Chùa Phật Ngọc) và Grand Palace (Đại hoàng cung) bởi đây là 2 địa điểm sẽ tổ chức Lễ tang Hoàng gia.

"Chính phủ đã yêu cầu các địa điểm vui chơi giải trí như quán bar, câu lạc bộ đêm hợp tác để xem xét việc mở cửa hoạt động kinh doanh trong thời gian này", hướng dẫn của TAT cho biết.

"Quyết định này sẽ do chủ sở hữu các cơ sở kinh doanh đưa ra".

Chủ các nhà hàng và quán bar tại Bangkok nói với CNN rằng họ vẫn sẽ mở cửa nhưng trước mắt sẽ hủy mọi sự kiện tại đó.

Theo truyền thông địa phương, một số câu lạc bộ đêm tuyên bố họ sẽ đóng cửa trong thời gian không xác định.

Khách sạn vẫn mở cửa như bình thường

Theo sắp xếp, tất cả những khách sạn mà CNN liên lạc cho biết họ vẫn sẽ mở cửa như thường, phù hợp với yêu cầu của chính phủ.

Các khu nghỉ dưỡng bãi biển tại những điểm du lịch hấp dẫn cũng sẽ hoạt động theo thường lệ.

"Các nhân viên khách sạn nói với tôi là du khách có thể tự do tới bãi biển như thường, không ai bị yêu cầu không mặc đồ bơi cả nhưng sẽ không được tổ chức tiệc trên bãi biển", tác giả chuyên viết về du lịch, Tina Hsiao nói với CNN.

Theo một tuyên bố từ cung điện hoàng gia, tất cả các cán bộ, công chức được lệnh phải mặc quần áo đen trong 1 năm. Đây được xem như dấu hiệu để tang. Công chúng được kêu gọi mặc đồ đen trong vòng 30 ngày.

[mecloud]jjOICHUudU[/mecloud]

Du khách cần ứng xử như thế nào?

Không trông mong khách du lịch sẽ làm theo những yêu cầu nhưng "người Thái sẽ đánh giá cao nếu họ mặc đồ tối màu trong 30 ngày đầu tiên", ông Barrow nói.

"Các du khách cũng nên hành động thể hiện sự tôn trọng, đặc biệt nếu họ ở giữa những người Thái Lan. Người Thái dành tình cảm sâu nặng và rất tôn kính đức vua Bhumibol. Sự ra đi của ông khiến nhiều người rất đau buồn".

Một số nước đã ban hành tuyên bố gửi tới các công dân của mình, không chỉ để họ nhận thức được những tác động an ninh sau cái chết của đức vua mà còn thể hiện được sự tôn trọng đối với đất nước đang có tang này.

Anh, Australia, Trung Quốc tư vấn cho du khách

"Các bạn nên tôn trọng cảm nghĩ, tình cảm của người dân Thái Lan ở thời điểm này", đó là những gì mà chính phủ Anh tư vấn cho người dân của mình.

"Việc tới những nơi giải trí, kể cả nhà hàng, quán bar, khu vực mua sắm có thể sẽ bị hạn chế, bạn nên thể hiện sự tôn trọng khi ở những nơi cộng cộng. Nếu có thể, hãy mặc đồ tối màu và trang phục thể hiện sự tôn trọng khi ở chốn đông người, kiểm tra tin truyền thông địa phương thường xuyên và làm theo hướng dẫn của giới chức địa phương".

Đại sứ quán Trung Quốc cũng đã ban hành một tuyên bố nói rằng đức vua Thái Lan có uy tín cao và được người dân yêu mến. Người dân đang rất đau lòng vì sự ra đi của ông.

Tuyên bố yêu cầu người Trung Quốc tại Thái Lan "thực hiện những quy định của phía Thái Lan trong các phong tục và nghi thức tang lễ, có ý thức bảo vệ tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước".

Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất đến Thái Lan, gần 3,5 triệu dân Trung Quốc đến thăm xứ sở Chùa Vàng thừ tháng 1-4/2016.

Chính phủ Australia cũng đã đưa ra lời khuyên cho người dân của mình, kêu gọi họ "hành động có trách nhiệm và tôn trọng cảm xúc của người Thái Lan tại thời điểm khó khăn này".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đức vua Bhumibol