Tin mới

Nhật Bản khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Sendai sau thảm họa sóng thần

Thứ ba, 11/08/2015, 14:51 (GMT+7)

Nhật Bản đã tái khởi động nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sau thảm họa sóng thần Fukushima.

Nhật Bản đã tái khởi động nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sau thảm họa sóng thần Fukushima.

Lò phản ứng số 1 và số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Sendai

Theo tin tức trên BBC, ngày hôm nay 11/8, lò phản ứng số 1 tại Sendai đã được Tập đoàn Điện năng Kyushu khởi động trở lại vào lúc 10h30 (giờ địa phương). Trước đó, sau thảm họa sóng thần và động đất tại Fukushima năm 2011, tất cả các nhà máy hạt nhân của Nhật Bản đều dần đóng cửa.

Bên ngoài nhà máy Sendai cách nơi cư trú của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khoảng 1000 km đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối việc mở cửa lại nhà máy điện hạt nhân.

Phóng viên BBC tại Tokyo cho biết tổng cộng 25 nhà máy sẽ được khởi động lại nhưng tất cả phải đối mặt với những thách thức pháp lý từ các cơ quan hữu quan.

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 10/8 cho biết chính phủ muốn đẩy mạnh khởi động các lò phản ứng hạt nhân sau khi đã trải qua "sự sàng lọc an toàn nghiêm ngặt nhất thế giới".

Trước đó, ngày 9/8, người phát ngôn cao cấp của Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết: "Điều quan trọng là chính phủ tiến hành tái khởi động lò phản ứng sau khi có xác nhận về độ an toàn. Ưu tiên lớn nhất hiện nay vẫn là tính an toàn".

Một trong những trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận xảy ra ngoài khơi Nhật Bản vào tháng 3/2011 đã tạo ra một cơn sóng thần khồng lồ, gây hư hỏng cho nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Gần 16.000 người thiệt mạng và hơn 2.500 người vẫn nằm trong danh sách mất tích mặc dù không có ai trong số người chết liên quan đến thảm họa hạt nhân. Khoảng 160.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực xung quanh trong vòng 1 tuần sau đó.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news