Tin mới

Nhật nới Hiến pháp: Mỹ ủng hộ, TQ hậm hực

Thứ tư, 02/07/2014, 10:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước việc Nhật Bản quyết định nởi lỏng những hạn chế trong chính sách quân sự, cho phép quân đội tham chiến để bảo vệ đồng minh, Mỹ và Trung Quốc có những phản ứng hoàn toàn trái ngược.

(Tinmoi.vn) Trước việc Nhật Bản quyết định nởi lỏng những hạn chế trong Chính sách quân sự, cho phép quân đội tham chiến để bảo vệ đồng minh, Mỹ và Trung Quốc có những phản ứng hoàn toàn trái ngược.

 

Sau khi Nội các Nhật Bản thông qua nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm quân đội tham chiến ở nước ngoài từ sau Thế chiến II, Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ và hoan nghênh Nhật Bản. Theo Washington, việc sửa đổi hiến pháp quốc gia sẽ mở rộng vai trò của quân đội nước này, là bước quan trọng giúp Tokyo đóng góp nhiều hơn cho an ninh, hòa bình khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

"Chúng tôi đã theo dõi quá trình thảo luận của Nhật Bản về việc tham gia phòng vệ tập thể theo Hiến chương Liên Hợp Quốc với sự quan tâm. Chúng tôi hoan nghênh chính sách mới về phòng vệ tập thể và vấn đề an ninh liên quan của chính quyền Nhật Bản", AFP dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, nói. 

Theo bà Harf, liên minh Mỹ - Nhật Bản là "một trong những mối quan hệ an ninh quan trọng nhất" của Washington. 

"Chúng tôi coi trọng những nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường hợp tác an ninh cũng như duy trì sự cởi mở và minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định, dẫn đến chính sách mới này", bà Harf cho biết thêm.

Thủ tướng Shinzo Abe thông báo Nội các Nhật Bản chính thức quyết định nới lỏng chính sách quân sự trong cuộc họp báo chiều 1/7

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong một thông báo, cho biết: "Quyết định này là một bước quan trọng giúp Nhật Bản đóng góp nhiều hơn vào an ninh hòa bình trong khu vực và toàn thế giới. Mỹ có lợi ích lâu dài trong hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và liên minh với Nhật Bản có vai trò quan trọng trong chiến lược của Mỹ tại khu vực này".

Ông Hagel còn có ý định thảo luận về quyết định của Nhật Bản trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Washington vào tuần tới.

Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia đang có tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông lại có phản ứng hoàn toàn ngược lại.

"Chúng tôi đề nghị phía Nhật tôn trọng mối quan ngại an ninh hợp pháp của các nước láng giềng châu Á, xử lý vấn đề liên quan một cách thận trọng và tránh làm xói mòn lợi ích về an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, cũng như xói mòn hòa bình và ổn định khu vực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói. 

Theo lời ông Hồng, Trung Quốc cho rằng Nhật dựng nên "mối đe dọa Trung Quốc" để đối phó với chính trị trong nước. Bắc Kinh cũng nhắc đến sự phản đối trong nội tại nước Nhật đối với quyền thực thi phòng thủ chung. 

Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Quan hệ Trung - Nhật xấu đi vì tranh chấp lãnh thổ xung quanh chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Các quan chức Nhật cho biết việc diễn giải lại hiến pháp nhằm tăng cường liên Minh Quân sự giữa Tokyo và Washington, trong trường hợp khẩn cấp ở Triều Tiên hay một cuộc xung đột xung quanh chuỗi đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Bình luận từ Washington và Bắc Kinh được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 1/7 thông báo Tokyo chính thức thông qua quyết định nới lỏng những hạn chế trong chính sách quân sự, cho phép Nhật Bản có thể tham chiến để bảo vệ đồng minh.

Theo đó, binh sĩ Nhật Bản có thể tới hỗ trợ các đồng minh, chủ yếu là Mỹ, nếu họ bị một kẻ thù chung tấn công, dù Nhật Bản không phải là đối tượng của việc này. Đây là một thay đổi đáng kể khỏi chính sách hòa bình thời hậu chiến của Nhật Bản.

Việc nới lỏng chính sách quân sự diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang tăng cao bởi sau những hành động của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

Washington từ lâu đã kêu gọi Tokyo để trở thành một đối tác liên minh bình đẳng hơn và động thái của Nhật Bản được cho là sẽ nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia Đông Nam Á đang trong tình trạng như Nhật Bản, phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news