Tin mới

Nhật phát hiện một tàu do thám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Thứ tư, 15/06/2016, 14:45 (GMT+7)

Nhật Bản cho biết sáng 15/6 đã phát hiện một tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đi vào lãnh hải trong khoảng thời gian ngắn ngoài khơi tỉnh Kagoshima, phía tây nam đất nước.

Nhật Bản cho biết sáng 15/6 đã phát hiện một tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đi vào lãnh hải trong khoảng thời gian ngắn ngoài khơi tỉnh Kagoshima, phía tây nam đất nước.

The Diplomat dẫn lời ông Hiroshige Seko, phó Chánh văn phòng Nội các Nhật cho biết một máy bay tuần tra nước này phát hiện con tàu vào khoảng 3h30 sáng, và nó rời đi vào khoảng 5h sáng.

"Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp có thể để cảnh báo và giám sát lãnh hải và không phận của chúng tôi", ông Seko nói.

Một tàu trinh sát điện tử của hải quân Trung Quốc. Ảnh: Zerohedge

Sự việc diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Nhật triệu đại sứ Trung Quốc vào 2h sáng để bày tỏ quan ngại, sau khi một tàu hải quân Trung Quốc lần đầu tiên vào gần vùng biển Tokyo gọi là lãnh hải ở biển Hoa Đông, quanh chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này.

Cùng thời gian đó, truyền thông Nhật Bản cho biết có 3 tàu chiến của Nga đồng thời xuất hiện cùng tàu Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku. Đại sứ Nga tại Nhật Bản cho biết, đây chỉ là một sự trùng hợp gây hiểu nhầm, 2 chiến hạm Nga hoàn toàn không có mối liên hệ nào với tàu khu trục Trung Quốc.

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Trung Quốc, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với khu vực giàu tài nguyên dầu khí, khoáng sản, thủy sản này.

Việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo này vào năm 2012 khiến Trung Quốc vô cùng tức giận và thường đưa tàu đến gần khu vực tranh chấp này. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news