Tin mới

Vì sao người dân Nhật Bản, Trung Quốc thường nghĩ xấu về nhau?

Thứ năm, 11/09/2014, 08:56 (GMT+7)

Đài RFI cho biết, kết quả một cuộc thăm dò vừa được công bố cho thấy có hơn 90\% người dân Nhật Bản nghĩ xấu về Trung Quốc, và đa số dân Trung Quốc cũng không có thiện cảm với Nhật Bản. Nguyên nhân tình trạng này được cho là do những căng thẳng từ tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa hai cường quốc Châu Á.

Đài RFI cho biết, kết quả một cuộc thăm dò vừa được công bố cho thấy có hơn 90% người dân Nhật Bản nghĩ xấu về Trung Quốc, và đa số dân Trung Quốc cũng không có thiện cảm với Nhật Bản. Nguyên nhân tình trạng này được cho là do những căng thẳng từ tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa hai cường quốc Châu Á.

Từ năm ngoái, cái nhìn của người dân Nhật đối với đất nước Trung Quốc ngày càng xấu đi. Đánh giá này dựa trên cuộc thăm dò do nhóm tư vấn độc lập của Nhật Genro NPO và nhật báo chính thức của Trung Quốc China Daily đồng thực hiện trong hai tháng 7 và 8. Kết quả cho thấy, có đến 93% dân Nhật có suy nghĩ "bất lợi" đối với Trung Quốc, so với mức 90,1% trước đây, vốn đã được xem là mức kỷ lục kể từ khi cuộc thăm dò này bắt đầu được thực hiện từ năm 2005.

Suy nghĩ trên của đa số người dân Nhật có nguyên nhân từ  "thái độ bá quyền" của Trung Quốc, với những hành động bị xem là "trái với công pháp quốc tế".

 

Cảnh một "người hùng" Trung Quốc chiến đấu với lính Nhật. Bình quân mỗi ngày có đến 2,7 triệu lượt lính Nhật bị "giết" trong các phim truyền hình Trung Quốc

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng có tới gần 87% người dân nghĩ xấu về Nhật Bản, thấp hơn một chút so với mức gần 93% được ghi nhận vào năm ngoái. Nguyên nhân chính là do Nhật Bản cách đây hai năm đã quốc hữu hóa một số đảo của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh cũng giành chủ quyền, làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc. Một lý do khác đó là cho đến nay Tokyo vẫn không nhìn nhận những tội ác do quân đội Thiên hoàng gây ra trong thời gian Đệ nhị Thế chiến.

Tuy vậy, trên thực tế, cái nhìn tiêu cực của người dân hai nước đối với nhau là chỉ dựa trên thông tin trên báo chí, chứ không dựa trên những trải nghiệm cụ thể, bởi vì chỉ có 14,3% người dân Nhật được hỏi cho biết đã từng viếng thăm Trung Quốc, về phía người dân Trung Quốc thì số người đã đến thăm Nhật là 6,4%.

Đánh giá kết quả cuộc thăm dò nói trên là "đáng lo ngại", tờ China Daily đã kêu gọi lãnh đạo hai nước sớm gặp nhau. Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2012 đến nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chưa hề họp thượng đỉnh song phương, mặc dù ông Abe đã nhiều lần đề nghị.

 

Yên Yên (Nguồn: RFI)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news