Tin mới

Nhật thông qua dự luật an ninh lịch sử, Mỹ hoan nghênh

Thứ bảy, 19/09/2015, 08:44 (GMT+7)

Sáng sớm nay (19/9), Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật cho phép đưa quân đội ra nước ngoài, sự  kiện đánh dấu bước thay đổi lịch sử trong chính sách an ninh của nước này.

Sáng sớm nay (19/9), Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật cho phép đưa quân đội ra nước ngoài, sự  kiện đánh dấu bước thay đổi lịch sử trong Chính sách an ninh của nước này.

Tin tức trên Kyodo News cho biết, dự luật được thông qua tại phiên họp toàn thể của Thượng viện Nhật với 148 phiếu thuận, 90 bỏ phiếu chống, sau nhiều giờ thảo luận căng thẳng.

Tuy nhiên, dự luật an ninh mới đã gây nhiều tranh cãi và hàng ngàn người đã biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội khi Thượng viện bỏ phiếu. Bên ngoài toà nhà quốc hội, đám đông khoảng 11.000 người hô to: "Hãy bảo vệ hiến pháp!".

Dự luật này được thông qua là một dấu mốc trong nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm nới lỏng giới hạn của bản hiến pháp hoà bình đối với quân đội. Luật an ninh mới sẽ cho phép binh sĩ Nhật chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến II.

Khung cảnh cuộc họp tại Thượng viện Nhật hôm 18/9 ở Tokyo để thông qua dự luật an ninh mới. Ảnh: Reuters.

Ông Abe cũng khẳng định sự chuyển hướng chính sách có ý nghĩa thiết yếu nhằm ứng phó với những thách thức mới, như từ Trung Quốc.

Một điểm then chốt của luật là bỏ lệnh cấm thực hiện quyền phòng thủ chung, hay bảo vệ Mỹ hoặc một nước thân thiện khác khi họ bị tấn công, trong trường hợp Nhật đối mặt với "mối đe doạ đến sự tồn tại của mình".

Mỹ, một trong những đồng minh thân cận nhất của Nhật, đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc Tokyo thay đổi chính sách quốc phòng.

"Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực đang tiếp diễn của Nhật nhằm tăng cường liên minh và đóng vai trò chủ động hơn trong hoạt động an ninh khu vực và quốc tế, như hướng dẫn mới về hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật thông qua hồi tháng 4 đã phản ánh", John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Nhật đã cam kết hoà bình, dân chủ và pháp quyền trong hơn 70 năm kể từ cuối Thế chiến II, và thành tích này là "một hình mẫu cho tất cả các nước", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra tuyên bố tương tự.

Lãnh đạo Uỷ ban Quân vụ và Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ trong tuyên bố chung cho biết luật "sẽ đóng góp vào hoà bình và anh ninh quốc tế, đồng thời thúc đẩy liên minh thiết yếu giữa hai nước".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news