Tin mới

Nhiều thi thể nạn nhân MH17 sẽ vĩnh viễn không được tìm thấy

Thứ ba, 29/07/2014, 13:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ The Age dẫn lời cảnh sát trưởng Hà Lan Gerad Bouman hôm 28/7 cho biết, thi thể một số nạn nhân trên chiếc máy bay Malaysia Airline mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở Đông Ukraine có thể không bao giờ được tìm thấy.

(Tinmoi.vn) Tờ The Age dẫn lời cảnh sát trưởng Hà Lan Gerad Bouman hôm 28/7 cho biết, thi thể một số nạn nhân trên chiếc máy bay Malaysia Airline mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở Đông Ukraine có thể không bao giờ được tìm thấy. 

 

Phát biểu trước Quốc hội Hà Lan, ông Bouman nói: "Tôi rất muốn đảm bảo rằng toàn bộ thi thể các nạn nhân sẽ được tìm thấy cùng với đồ đạc của họ, nhưng...tôi cho rằng cơ hội đó không nhiều. Những gì chúng tôi tìm thấy trong các túi đựng xác ở Ukraine là không thể tả được. Bên trong đó rất kinh khủng, ngay cả những người cứng rắn nhất từng làm công việc này cũng thấy khó xử lý. Các bộ phận lẫn lộn với nhau, cái lớn, cái bé, tất cả ở trong túi, quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn".

Theo ông Bouman, toàn bộ người thân của các nạn nhân xấu số đều được thông báo về điều này. Và rằng, hiện vẫn còn chưa rõ còn bao nhiêu thi thể chưa được tìm thấy.

Dù gần 200 thi thể nạn nhân đã được đưa về Hà Lan, song nhiều hành khách xấu số khác vẫn chưa được tìm thấy

Một đội điều tra hỗn hợp không vũ trang của Hà Lan và Australia buộc phải từ bỏ nỗ lực tiếp cận khu vực máy bay rơi do giao tranh ác liệt diễn ra ở Dotnesk hôm 28/7.

Ông Andrew Colvin, Phó ủy viên cảnh sát liên bang Australia cho hay, nếu các cuộc giao tranh tại miền đông tiếp diễn, các bằng chứng có thể bị mất và cơ hội tìm thấy những thi thể còn lại trong số 298 người thiệt mạng sẽ trở nên mong manh hơn.

Quân ly khai Đông Ukraine cho biết, một chuyến tàu chở đầy tư trang của các nạn nhân đã được bàn giao cho quan chức Hà Lan. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Hà Lan Lodewijk Hekking nói, không có vụ bàn giao nào và chỉ có vài món đồ được chuyển giao chính thức.

"Thứ sáu tuần trước, hai nhà điều tra có mặt tại hiện trường và thu nhặt một số đồ cá nhân của nạn nhân như hộ chiếu, các vật nhỏ, và họ đã đem về theo người".

Hiện tại, 299 chuyên gia pháp y quốc tế vẫn đang có mặt tại doanh trại Oudheusden barracks, Hilversum, Hà Lan để xác minh danh tính các nạn nhân trong 227 chiếc quan tài được vận chuyển từ Ukraine về. Sau khi đã nhận dạng được chính xác danh tính của nạn nhân, gia đình nạn nhân có thể quyết định đưa thi thể người thân của mình về quê hương bất cứ lúc nào.

 

Yên Yên (Theo The Age)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.